Agenda item

SIR FYNWY DYFODOL: ARFAETHEDIG MODEL CYFLWYNO NEWYDD AR GYFER GWASANAETHAU TWRISTIAETH, HAMDDEN, DIWYLLIANT A IEUENCTID

Cofnodion:

Cyd-destun:

 

Datblygwyd yr Achos Busnes Amlinellol (OBC) i lywio a galluogi penderfyniad gan Gyngor Sir Fynwy, ar ddarparu Gwasanaethau Twristiaeth, Hamdden, Diwylliannol a Ieuenctid (TLCY) yn y dyfodol.

 

Prif bwrpas yr OBC yw ailystyried yr achos dros newid a'r ffordd orau ymlaen a nodwyd yn yr Achos Amlinellol Strategol (SOC); sefydlu'r opsiwn sy'n gwneud y gorau mwyaf addas i PLlY a model sy'n dangos y bydd yr amrywiaeth eang o wasanaethau yn cael eu darparu'n gynaliadwy o ran cwmpas, gwerth am arian a fforddiadwyedd.

 

Mae'r OBC yn egluro cefndir y cynnig ac yn nodi'r achos Strategol, Ariannol, Economaidd, Masnachol a Rheolaethol i gefnogi'r cynnig. Mae'r strwythur cyfreithiol a'r achos ariannol arfaethedig hefyd wedi bod yn destun sicrwydd proffesiynol annibynnol.
 
Materion Allweddol:
 



Yn 2014, cymeradwyodd y Cabinet fuddsoddiad cychwynnol o £ 30,000 i gomisiynu Amion Consulting i gynnal adolygiad cynhwysfawr o'r opsiynau ar gyfer ein gwasanaethau Diwylliannol yn y dyfodol. Pwrpas yr adolygiad oedd nodi opsiynau cyflwyno yn y dyfodol gydag amcan cyffredinol o wella, cynnal a datblygu gwasanaethau lleol i'w galluogi i ddod yn fwy hunanddibynnol a gwydn. Yn ystod yr adolygiad daeth yn amlwg bod gwasanaethau diwylliannol yn gorgyffwrdd â llawer o'r gwasanaethau twristiaeth, hamdden a diwylliant ehangach, felly yn hytrach na gweld gwasanaethau diwylliannol yn annibynnol, roedd yn synnwyr gweld y rhyng-ddibyniaethau ar lefel gwasanaeth a lleol. Yn ogystal, mae dadansoddiad o brofiadau awdurdodau lleol eraill â modelau gweithredu newydd wedi dangos bod màs critigol o ran sicrhau arbedion maint, croes-gymhorthdal ??a chefnogaeth i'r ddwy ochr yn ffactorau llwyddiant hollbwysig yn ogystal â chyfle i resymoli darpariaeth gwasanaethau.

Ym mis Hydref 2015, cymeradwyodd y Cabinet y rhyddhad o £ 60,000 o'r gronfa Buddsoddi i Ailgynllunio i ariannu'r gwaith atodol sydd ei angen i symud gwasanaethau TLCY. Yn ogystal, ym Mai 2016 cymeradwyodd y Cabinet raglen strategol 'Dyfodol Sir Fynwy' o waith 'awdurdod cyfan' i greu'r gallu a'r rhagwelediad i ddatblygu atebion i rai o heriau mwyaf y sir, mae'r cynnig hwn yn rhan o'r rhaglen strategol hon.

Ym mis Hydref 2016 cymeradwyodd y Cabinet barhad gwaith atodol o gyfnod cychwynnol Achos Amlinellol Strategol i OBC drafft i'w ystyried yn gynnar yn 2017.

Yn y Cyngor Llawn Mawrth 2017 ar ôl cael ei roi i'r bleidlais penderfynodd y Cyngor gytuno ar yr argymhellion:

• Bod y Cyngor yn ailosod yr argymhellion fel y cytunwyd ym mis Hydref 2016 i ohirio'r achos busnes llawn i alluogi ystyried Achos Busnes Amlinellol ym mis Mawrth 2017.

• Bod y Cyngor yn cytuno i ddewis opsiynau 2, trawsnewid yn fewnol ac opsiwn 3, model cyflwyno newydd am resymau a nodwyd yn yr Achos Busnes Amlinellol ac nid ydynt yn bwrw ymlaen â'r opsiwn1, aros yr un fath a dewis 4, contract allanol.

• Bod y Cyngor yn cytuno bod OBC wedi'i ddatblygu i gynhyrchu'r Achos Busnes Llawn terfynol i'w ystyried cyn gynted â phosibl yn wleidyddol.

Craffu Aelodau:

Holodd Aelod a oedd yr awgrymiadau Undebau Llafur yn cael eu darparu a dywedwyd wrthym fod yr achos busnes presennol yn seiliedig ar y rhagdybiaeth y bydd y telerau a'r amodau presennol yn parhau, gyda'r dyfarniad cyflog wedi'i gysylltu â'r awdurdod lleol am y pum mlynedd nesaf a adeiladwyd ynddo. telerau costau dileu swyddi ar gyfer y dyfodol, ni chafodd unrhyw un eu hystyried wrth i nifer y staff llinell sylfaen dyfu. O ran awgrymiadau'r Undeb, yr ydym eisoes yn talu'r cyflog byw a bydd hyn yn parhau i'r ADM. O ran cytundebau cenedlaethol a lleol, ni fu unrhyw benderfyniad ymwybodol i symud i ffwrdd o gytundeb cenedlaethol o ran dyfarniadau cyflog. Rydym wedi siarad â Thor-faen ynghylch y cynllun pensiwn ac rydym yn dymuno iddo barhau'n agored gan ganiatáu i weithwyr newydd ymuno. Mae cydnabyddiaeth Undeb Llafur eisoes wedi'i gynnwys yn yr achos busnes ac fe'i cefnogir yn llawn.

Mewn ymateb, croesawodd cynrychiolydd Undeb y sicrwydd a siaradodd am beidio â gweld cyfeiriad at y cod ymarfer. Gofynnwyd cwestiwn yngl?n â llithriad yn dangos grant rheoli tapio, felly nid yn unig yn cyfrif am chwyddiant ond yn ôl pob tebyg yn ostyngiad mewn termau go iawn. Roedd amheuaeth hefyd ynghylch pa mor gyflym y byddai'r cwmni yn tyfu'n fasnachol. Mewn ymateb i hyn, eglurodd y Rheolwr Cyllid y byddai'r grant yn cael ei osod am gyfnod o bum mlynedd, yr hyn na ddangoswyd oedd y cynllun busnes ar gyfer yr ADM sy'n cynnwys nifer o syniadau cynhyrchu incwm.

Gwnaeth Aelod sylwadau ar yr angen am newid gan na allwn barhau fel yr ydym ar hyn o bryd.

Codwyd pryderon nad oedd y rhestr o ymgynghoreion yn cynnwys ysgolion. Roedd nifer o'n hysgolion sy'n gysylltiedig â chanolfannau hamdden a'r groesfan gyda CLGau yn helaeth, gyda thorri glaswellt a meysydd parcio yn enghreifftiau. Cawsom sicrwydd y bydd ymgynghori gydag ysgolion yn digwydd ac mae swyddogion wedi bod yn edrych ar y grantiau y mae ysgolion yn eu rhoi i wasanaethau hamdden ar gyfer.
Soniodd Aelod am awydd yr ADM i fod yn llwyddiannus a'r angen iddo gael ei reoli'n gywir. Codwyd cwestiwn ynghylch asedau a'r ôl-groniad cynnal a chadw o 4.4 miliwn o bunnoedd a hefyd ar y cyd mae diffyg gweithredu o 3,424 miliwn o bunnoedd. Mae rhagfynegiad y bydd elw o 2 i 2.5 miliwn o bunnoedd ar ddiwedd y flwyddyn, ond nid oes gennym unrhyw fanylion am yr hyn sy'n seiliedig ar, dadansoddi marchnata, pa gystadleuaeth sydd ar gael, nac nid oes sôn am yr arian masnachol hwnnw Bydd ar gael. Soniodd yr Aelod am yr angen i'r cwmni fod mewn sefyllfa i fenthyg arian a mynegi pryder ynghylch diffyg profiad masnachol y staff.
 
Dywedodd Swyddog y bydd yr asedau yn parhau i fod ym mherchenogaeth Cyngor Sir Fynwy. Mae swm o arian a fenthycir gan Gyngor Sir Fynwy, bydd y buddsoddiad hwn yn cael ei dalu'n ôl dros gyfnod o ddeg i bymtheg mlynedd, a bydd y buddsoddiad hwn yn cael ei ariannu gan gynhyrchu incwm ychwanegol gyda rhywfaint o arian yn cael ei ail-fuddsoddi mewn gwasanaethau. O ran benthyca masnachol, fel elusen, nid oes gennym unrhyw hanes felly byddem




Gofynnodd Aelod ein bod yn edrych ar y strwythur atebolrwydd ac yn argymell y cyfeirir at y Pwyllgor Archwilio i edrych ar y strwythur llywodraethu a fydd ar gael mewn perthynas â'r trefniadau penodol hyn.

Codwyd amheuon ynghylch y broses o wneud penderfyniadau a'r diffyg mewnbwn o ddydd i ddydd gan y Cynghorwyr a gofynnodd a fyddai hyn yn lleihau'r trefniadau craffu.

Gofynnwyd am y berthynas rhwng y Cyngor a'r ADM a gofynnwyd pa mor aml y byddai'r Cyngor yn cael ei ddiweddaru gyda chynnydd yr ADM. Yn ateb, dywedwyd wrthym y byddai'n ymweld â gwahanol bwyllgorau yn ystod y flwyddyn, gan gynnwys pwyllgorau Archwilio ac Archwilio. Gofynnwyd i'r Aelodau fewnbynnu nifer y diweddariadau a dderbyniant, i'w penderfynu mewn cyfarfod llawn o'r Cyngor.

O ran y model ADM a ddewiswyd gofynnwyd sut y gwnaethpwyd y penderfyniad hwn a dywedwyd wrthym fod ymchwil i nifer o ymddiriedolaethau wedi digwydd gyda'r rhai mwyaf cymaradwy o ran gwasanaethau oedd Peterborough gyda 'Vivacity'.

Ymwelodd swyddogion y MCC â Peterborough i drafod peryglon ac arferion da. Mae Mr Saunders, Pennaeth Twristiaeth, Hamdden a Diwylliant MCC, yn Gadeirydd Hamdden Gwent, yn cwrdd yn rheolaidd ag ymddiriedolaethau hamdden lleol i drafod arfer gorau ac mae ei gydweithwyr wedi cwrdd â chyfoedion gofal cymdeithasol yn Wigan. Mae hyn wedi rhoi gwybodaeth helaeth i swyddogion o wahanol fodelau a mewnwelediad o wahanol ddulliau o ddarparu gwasanaethau.

Gofynnwyd a fyddai amser pan fyddai busnesau'r Cyngor mewn cystadleuaeth uniongyrchol gyda busnesau lleol a dywedwyd wrthym y byddai'n cystadlu i gadw gwasanaethau'n gynaliadwy.

Gofynnwyd a oedd gennym fantais sylweddol dros fusnesau lleol a dywedwyd wrthym y byddai'n rhaid i unrhyw asedau yn y cwmni tecyn dalu trethi busnes.

Pwysleisiwyd na ddylai'r Gwasanaeth Ieuenctid golli yn y model hwn ac roedd Aelodau'n siarad am ei bod yn wasanaeth beirniadol y mae llawer o bobl ifanc yn dibynnu arnynt. Sicrhaodd y swyddogion yr Aelodau na fyddai staff angerddol y Tîm Ieuenctid yn caniatáu i hyn ddigwydd gyda'u tri maes craidd; cynghori, addysg a chyfleoedd cwricwlaidd ychwanegol sy'n tyfu trwy gynlluniau megis Positive Futures sy'n targedu meysydd penodol er mwyn gwella'r eithaf. Yn bennaf, bydd y Gwasanaeth Ieuenctid yn eistedd yn rhan elusennol y model oherwydd y grantiau y bydd yn eu denu.

Dywedodd Aelod y byddent yn gofyn cwestiwn yngl?n â'r canolfannau addysg awyr agored trwy e-bost i'r Prif Swyddog Menter.
O ran atebolrwydd pensiwn gofynnwyd a ydym yn llwytho i fyny'r cwmnïau ADM â materion atebolrwydd. Mewn ymateb, dywedwyd wrthym fod trafodaeth ar y gweill ar hyn o bryd gyda'r Pennaeth Adnoddau ar y trefniant hwn.

Gofynnwyd i ble daeth yr arian yn y gronfa 'Buddsoddi i Ailgynllunio' a dywedwyd wrthym mai cronfa wasanaeth penodol wedi'i neilltuo y mae'r MCC wedi'i sefydlu.

Gofynnodd Aelod sut fyddai'r Gwasanaeth Ieuenctid yn elwa o gael ei gynnwys yn y model hwn a dywedwyd wrthym fod adrannau cwnsela a menter y Gwasanaeth Ieuenctid yn aros o fewn y cyngor. Yr adran sy'n dod ar draws yw'r adran sydd â'r potensial i eistedd gyda gwasanaethau hamdden.

Soniodd Aelod am yr angen am adborth democrataidd i'r Cyngor, ond pwysleisiodd bwysigrwydd rhoi i'r bobl sy'n rhedeg y cwmni hwn y gallu i wneud penderfyniadau busnes o ddydd i ddydd.

Yn olaf, diolchodd yr Aelod Cabinet i'r Pwyllgor Dethol ac Aelodau'r Undeb am eu cwestiynau a soniodd am yr angen i edrych ar faterion pellach. Nododd Aelodau'r Cabinet, yn flaenorol pan wnaeth toriadau eu gwneud, yn aml yn y gwasanaeth hwn gyda blaenoriaeth a roddir i wasanaethau cymdeithasol ac addysg. Mae angen model newydd ac rydym wedi casglu tystiolaeth i roi cyfle i ni nodi pa fodel fydd y gorau i ni.

Trafodwyd y mater o risg gyda'r risg fwyaf o aros fel yr ydym ni a'r ffaith y bydd yn rhaid inni reoli dirywiad os na wnawn ni ddim. Y broses o hyn ymlaen yw y bydd y papur terfynol hwnnw yn mynd i'r Cabinet ar 6 Medi 2017, yna y Cyngor llawn ar 21 Medi 2017. Soniodd yr Aelod Cabinet am safon uchel y staff a ddewiswyd i weithio ar y model hwn a'u canmol am eu gwaith .

Cytunodd y pwyllgor yr argymhelliad i graffu achos busnes ADM a nododd yr argymhelliad a gyflwynwyd gan y Cynghorydd Sir Louise Brown bod y Pwyllgor Archwilio yn adolygu'r

 

Casgliad y Pwyllgor:
 
• Mae pryderon yr undebau wedi'u clywed ac mae'r Cydbwyllgor Dethol yn fodlon o'r ymatebion o gofio eu bod yn cael sylw.
 
• Mae gan y Pwyllgor Dethol pryderon parhaus ynghylch y cytundebau lefel gwasanaeth gydag ysgolion a threfniadau llywodraethu Model Darparu Gwasanaethau Amgen yn y dyfodol, yn arbennig, sut i sicrhau llinellau democratiaeth atebolrwydd.
 
• Mae'r Pwyllgor Dethol yn fodlon i gefnogi'r prosiect sy'n mynd i'r cam nesaf ac yn gofyn i'r Pwyllgor Archwilio adolygu strwythur llywodraethu yn y dyfodol i sicrhau bod y trefniadau'n briodol ac yn addas i'r pwrpas ac i roi'r adroddiad hwn a'u barn hwy i gyfarfod o'r Cyd-Ddethol yn y dyfodol Bwyllgor
 

  
• Mae'r Pwyllgor Dethol yn gofyn i swyddogion drafod ymhellach gydag ysgolion i sicrhau cytundebau lefel gwasanaeth priodol ac adrodd yn ?l ar hyn i gyfarfod yn y dyfodol.






    

Dogfennau ategol: