Agenda item

Additional Learning Provision / Specialist Resource Bases -Scrutiny of MCC ALP / SRBs in line with the expectations of the Additional Learning Needs Code for Wales 2021 (12 month follow up)

Cofnodion:

Cyflwynodd Dr Morwenna Wagstaff yr adroddiad, rhoddodd Jacquelyn Elias a Hayley Page gyflwyniad, ac atebasant gwestiynau'r Aelodau:

·        Gofynnodd y Cadeirydd am i acronymau a llythrennau cyntaf gael eu hesbonio'n iawn mewn adroddiadau a gofynnodd am effaith stigmateiddio bosibl terminoleg.

Cydnabu'r tîm bwysigrwydd osgoi acronymau a stigmateiddio terminoleg mewn adroddiadau.

·        Gofynnodd Aelod am y ddarpariaeth ddysgu ychwanegol a rôl arweiniol y bartneriaeth, tystiolaeth ar gyfer datganiadau yn yr adroddiad, a nifer y plant yn y gwasanaeth.

 

Roedd rôl arweiniol y ddarpariaeth ddysgu ychwanegol a'r bartneriaeth yn secondiad dwy flynedd i ddechrau, a ymestynnwyd am flwyddyn arall. Mae'r rôl yn cael ei hariannu gan gyllid grant Llywodraeth Cymru. Daw tystiolaeth o welliannau o'r adolygiadau o ddarpariaeth ddysgu ychwanegol a gynhaliwyd yn 2023 a 2025, gydag adroddiadau cryno a chynlluniau gweithredu ar gael. Ar hyn o bryd, mae 194 o blant wedi'u lleoli mewn canolfannau adnoddau arbenigol, gyda chyfanswm o 229 o leoedd ar gael.

       Gwnaed cais am dystiolaeth i gefnogi datganiadau yn yr adroddiad.

Gellir rhannu adroddiadau cryno o'r adolygiadau o ddarpariaeth ddysgu ychwanegol a'r cynlluniau gweithredu, a bydd y tîm yn ystyried gwneud y rhain ar gael ar y wefan allanol – CAM GWEITHREDU

Gofynnodd y Cadeirydd i ba raddau y defnyddir terminoleg o fewn cyrraedd y disgyblion, gan feddwl o ran stigma.

Gwneir ymdrechion i sicrhau bod plant mewn Canolfannau Adnoddau Arbenigol yn teimlo'n rhan o'u cymuned ysgol letyol, a bod yr iaith a ddefnyddir o fewn ysgolion yn fwy cynhwysol.

Gofynnodd Aelod am wariant blynyddol ar leoliadau y tu allan i'r sir, ansawdd Cynlluniau Datblygu Unigol (CDUau), a modelau ariannu ar gyfer Canolfannau Adnoddau Arbenigol.

Mae gwariant blynyddol ar leoliadau y tu allan i'r sir tua £2.3 miliwn, heb gynnwys costau cludiant. Nod y Cyngor yw lleihau'r ffigur hwn drwy ddatblygu mwy o ddarpariaeth leol i gadw plant yn eu cymunedau, sydd hefyd yn helpu i leihau costau cludiant. Mae ansawdd y Cynlluniau Datblygu Unigol (CDUau) yn amrywio, ac mae gwaith parhaus i sicrhau cysondeb drwy gyfarfodydd clwstwr a rhannu arferion gorau. Mae modelau ariannu ar gyfer Canolfannau Adnoddau Arbenigol yn cael eu hadolygu i sicrhau eu bod yn adlewyrchu anghenion gwirioneddol a gofynion staffio. Mae cytundebau partneriaeth wedi'u datblygu gydag ysgolion cynnal.

• Gofynnodd y Cadeirydd a yw dibyniaeth ar gludiant wedi newid yn sgil newidiadau yn y ddeddfwriaeth o ran cludiant rhwng y cartref a’r ysgol?

Nid yw dibyniaeth ar gludiant wedi newid yn dilyn y newidiadau deddfwriaeth yn y ddeddfwriaeth o ran cludiant rhwng y cartref a’r ysgol. Mae hyn oherwydd bod hawl statudol i gludiant yn parhau i blant sy'n mynychu darpariaethau arbenigol. Mae'r Awdurdod Lleol yn parhau i weithio'n agos gyda'r uned cludiant disgyblion i nodi effeithlonrwydd. Lle bo'n briodol, cynigir cyllidebau cludiant personol i deuluoedd os ydynt yn dewis cludo eu plant eu hunain. Fodd bynnag, mae penderfyniadau'n cael eu harwain gan anghenion ac yn seiliedig ar yr hyn sydd orau i'r plentyn a'r teulu. Mae cost uchel cludo plant ag anableddau - yn enwedig y tu allan i'r sir - hefyd yn ysgogi ymdrechion i ddatblygu mwy o ddarpariaeth arbenigol leol – CAM GWEITHREDU: darparu costau cludiant

 

·        Gofynnwyd am eglurder ynghylch nifer y disgyblion sydd mewn darpariaeth y tu allan i'r sir ar hyn o bryd.

Ar hyn o bryd mae 55 o ddisgyblion mewn darpariaethau annibynnol neu arbenigol y tu allan i'r sir.

·        Gofynnodd Aelod am effaith amser teithio ar bresenoldeb a lles, gan gofnodi profiadau dysgwyr a theuluoedd, a'r risg o beidio â chydymffurfio â deddfwriaeth.

Ystyrir amser teithio yn ofalus, a chaiff ei effaith ar bresenoldeb a lles ei monitro trwy adolygiadau rheolaidd. Mae strategaethau ar waith i gefnogi plant yn ystod teithio, a gwneir ymdrechion i gadw plant mor agos â phosibl at eu cymunedau. Caiff profiadau dysgwyr a theuluoedd eu cofnodi trwy adolygiadau blynyddol, proffiliau un dudalen, a chyfathrebu parhaus. Cesglir barn plant nad ydynt yn siarad yn greadigol, gan gynnwys rhieni a gweithwyr proffesiynol. Mae'r tîm yn hyderus yn eu cydymffurfiaeth â Deddf Anghenion Dysgu Ychwanegol a'i gofynion, gan sicrhau bod yr holl hen ddatganiadau'n cael eu trosi'n CDUau erbyn y dyddiad cau.

·        Gofynnodd Aelod am leoliadau y tu allan i'r sir yn Lloegr ac a yw Sir Fynwy yn cynnal unrhyw rai.

Ystyrir lleoliadau y tu allan i'r sir yn Lloegr pan fo'n briodol, ac mae Sir Fynwy yn cynnal plant o siroedd cyfagos yn ei chanolfannau adnoddau arbenigol.

·        Gofynnodd Aelod a gyflawnwyd argymhellion adroddiad y flwyddyn flaenorol, ac a gariwyd unrhyw rai drosodd i'r adroddiad cyfredol.

Mae rhai argymhellion o'r flwyddyn flaenorol yn parhau neu'n symud ymlaen, a bydd yr adroddiad manwl yn cael ei rannu cyn gynted â phosibl – CAM GWEITHREDU: darparu rhagor o fanylion a gyflenwyd yn flaenorol fel atodiad

·        Gofynnodd Aelod sut mae'r Cyngor yn lliniaru effaith pwysau cyllidebol ar gydlynwyr anghenion dysgu ychwanegol a staff cymorth.

Mae'r Cyngor yn cefnogi ysgolion trwy raglenni dysgu a datblygu proffesiynol, fforymau rheolaidd ar gyfer cydlynwyr anghenion dysgu ychwanegol, a hyfforddiant parhaus i staff cymorth.

·        Gofynnodd Aelod sut mae'r Cyngor yn bwriadu diwallu'r galw cynyddol gan ddisgyblion â heriau iechyd cymdeithasol, emosiynol ac iechyd meddwl ac anghenion niwroddatblygiadol.

Mae'r Cyngor yn ymwybodol o'r anghenion cynyddol ac mae'n gweithio ar ragweld a rhagweld cefnogaeth i'r dysgwyr hyn. Maent wedi gweithredu'r rhaglen Awtistiaeth mewn Ysgolion a Lleoliadau ac yn sicrhau bod anghenion yn cael eu diwallu waeth beth fo'r diagnosis.

·         Gofynnodd y Cadeirydd a allai plentyn, yn ymarferol, gael ei roi ar lwybr heb ddiagnosis.

Cadarnhawyd bod modd rhoi plentyn ar lwybr heb ddiagnosis. Mae'r dull yn cael ei arwain gan anghenion ac yn canolbwyntio ar y person, gan ganolbwyntio ar rwystrau'r plentyn unigol i ddysgu yn hytrach na gofyn am ddiagnosis ffurfiol. Mae offer fel y proffil un dudalen yn helpu i nodi pa gefnogaeth sydd ei hangen yn seiliedig ar sut mae'r plentyn yn cyflwyno. Er enghraifft, gallai plentyn sy'n derbyn diagnosis awtistiaeth yn ddiweddarach dderbyn cefnogaeth i ddechrau ar gyfer anghenion lleferydd a chyfathrebu. Mae'r ddarpariaeth yn cael ei theilwra a'i monitro dros amser mewn partneriaeth â'r plentyn a'i deulu. Mae'r model yn pwysleisio addysgu a strategaethau cynhwysol o ansawdd uchel sy'n fuddiol i bob dysgwr, waeth beth fo'r diagnosis, gydag ymyriadau mwy arbenigol yn cael eu defnyddio dim ond pan fo angen.

 

       Gofynnodd Aelod beth yw'r meini prawf i ddisgyblion fynd i'r canolfannau, ac a oes angen datganiad arnynt.

 

Fel arfer, mae gan ddisgyblion sy'n cael mynediad at Ganolfannau Adnoddau Arbenigol gynllun statudol, fel cynllun datblygu unigol, sy'n adlewyrchu eu hanghenion dysgu ychwanegol. Mae'r lleoliadau hyn yn cael eu pennu gan banel.

 

       Gofynnodd Aelod a yw model Sir Fynwy wedi dileu'r angen i rieni fynd trwy brosesau apelio hir i gael datganiad o anghenion addysgol arbennig.

 

Er bod y model yn anelu at ddiwallu anghenion yn effeithiol, mae prosesau ar waith o hyd ar gyfer apeliadau. Ar hyn o bryd, nid oes unrhyw apeliadau parhaus ar gyfer lleoliadau mewn Canolfannau Adnoddau Arbenigol. Mae'r Cyngor yn gweithio'n agos gyda rhieni i ddatrys anghytundebau, gan ddefnyddio cyfryngu i ddatrys anghytundebau yn aml.

 

       Gofynnodd Aelod a oes unrhyw gynlluniau i ddarparu ein darpariaethau arbenigol ein hunain o ystyried y ddibyniaeth ar leoliadau y tu allan i'r sir ac anghenion cynyddol.

 

Mae'r Cyngor yn ystyried eu rhwydwaith o Ganolfannau Adnoddau Arbenigol fel eu hysgol arbennig. Maent yn credu mewn cadw plant yn agos at eu cymunedau ac yn teimlo bod eu model presennol yn effeithiol. Maent yn un o ddim ond dau Awdurdod Lleol yng Nghymru heb adeilad ysgol arbennig ar wahân.

 

Crynodeb y Cadeirydd:

Diolchodd y Cadeirydd i'r Swyddogion am yr adroddiad a'u hymatebion i gwestiynau'r Pwyllgor a dymunodd estyn gwerthfawrogiad y Pwyllgor am waith gwerthfawr y tîm.

 

 

 

Dogfennau ategol: