Cyflwynodd Paul Sullivan yr adroddiad,
rhoddodd gyflwyniad ac atebodd gwestiynau aelodau gyda’r
Aelod Cabinet Sara Burch a Geraint Roberts:
- Holodd aelod am anhawster sicrhau cyllid ar
gyfer prosiectau fel Pont y Fenni a chynlluniau eraill, o
gofio’r gostyngiad o bedwar i un cynllun strategol a’r
amserlen ddisgwyliedig ar gyfer cyflenwi .
Cydnabu’r swyddog yr her a achoswyd gan y newid
mewn meini prawf cyllid, gan danlinellu pwysigrwydd cydweithio ar
draws adrannau i sicrhau cyllid o wahanol ffynonellau, yn cynnwys
llwybrau diogel a chyllid cymunedol a chynlluniau trafnidiaeth
rhanbarthol. Pwysleisiodd bwysigrwydd cael prosiectau i gam parod
am dendr i’w cyflwyno ar gyfer cyfleoedd cyllid, gan sicrhau
eu bod yn barod i’w gweithredu pan ddaw cyllid ar gael.
Soniodd yr Aelod Cabinet am fuddion posibl cyllid aml-flwyddyn drwy
bartneriaethau rhanbarthol CJC, a fedrai roi dull mwy cyson a
chynlluniedig at gyflenwi prosiect.
- Holodd aelod am amserlen y data yn dangos
gostwng traffig yn Ysgol Gwndy a mynegodd bryderon am gam-drin cau
dros dro gan rieni. Nododd fod ysgolion yn gwneud ymdrechion i
blismona’r sefyllfa ond tanlinellodd yr angen am orfodaeth
mwy effeithiol i fynd i’r afael â’r cam-drin
parhaus ar gau dros dro.
Esboniodd y swyddog y casglwyd y data cyn ac ar
ôl gweithredu strydoedd ysgol, gyda’r data diweddaraf o
fis Mai yn dangos gostyngiadau sylweddol mewn traffig. Soniodd y
caiff swyddogion gorfodaeth eu hanfon i’r safle i siarad gyda
rhieni am barcio sy’n achosi problemau ac annog parcio
ymhellach i ffwrdd. Cynhelir arolygon i gasglu adborth a
chynllunio’r camau nesaf i ostwng traffig ymhellach o amgylch
yr ysgol.
- Mynegodd aelod rwystredigaeth am anhawster
cael ymyriadau llai fel cwrb isel a llyfnu palmentydd wedi eu
gwneud a gofynnodd am system i adrodd a rhoi blaenoriaeth i’r
ceisiadau hyn. Holodd faint o ysgolion sy’n gweithio tuag at
gynlluniau teithio llesol ac effeithlonrwydd y cynlluniau hyn.
Gofynnodd pa ganran o fyfyrwyr Sir Fynwy sy’n cymryd rhan yn
y sesiynau hyn a’r canran o fyfyrwyr sy’n cerdded
neu’n seiclo i’r ysgol, a gwybodaeth am y canran o
blant sy’n derbyn hyfforddiant seiclo ar ôl Cam
2.
Roedd swyddogion yn cydnabod yr angen i
flaenoriaethu ac maent wedi ymroi i weithio ar system i adrodd a
rhoi blaenoriaeth i enillion cyflym gan ystyried galluedd mewnol a
chyfyngiadau cyllid. Dywedwyd fod cynlluniau teithio llesol gan 21
allan o 34 ysgol. Mae’r cynlluniau hyn yn ddogfennau treigl a
chânt eu diweddaru yn flynyddol. Nid yw union nifer yr
ysgolion sy’n gweithio ar gynlluniau ar hyn o bryd ganddynt
ond fe wnaethant ymrwymo i roi’r wybodaeth honno
– GWEITHREDU. Esboniodd swyddogion y caiff y sesiynau Pontio Diogelwch
Ffordd eu cynnig i bob disgybl blwyddyn chwech ar draws Sir Fynwy,
gan fod â ffocws ar lwybrau diogel i ysgolion cyfun. Cynigir
hyfforddiant seiclo lefel un i bob ysgol, a chaiff hyfforddiant
lefel un a dau ei ddarparu i bedair neu bump ysgol bob blwyddyn,
gyda ffocws ar y rhai sy’n agos i ysgolion cyfun sy’n
hyrwyddo seiclo. Rhannodd swyddogion ddata o arolwg 2021 yn dangos
fod 63% o ddisgyblion ysgol uwchradd a 73% o ddisgyblion ysgol
cynradd eisiau gwneud mwy o deithio llesol, gyda llai na 3% yn
seiclo i’r ysgol ar hyn o bryd.
- Gofynnodd aelod pa mor hir y dylai ei gymryd
yn rhesymol am gais i gael cwrb isel fynd drwy’r broses
ddylunio a chael ymateb clir – naill ai gymeradwyo neu
wrthod. Mynegwyd rhwystredigaeth am y diffyg presennol o'r
wybodaeth ddiweddaraf neu amserlenni ar ôl cyflwyno
ceisiadau.
Esboniodd y swyddog fod amserlenni yn dibynnu ar
flaenoriaethu a chyllid. Daw darlun cliriach i’r amlwg
unwaith y caiff y rhaglen bresennol ei hadolygu a’i
chategoreiddio (e.e. coch/oren/gwyrdd). Mae rhai dyluniadau cwrb
isel ynghlwm â chynlluniau strategol ehangach fel
cysylltiadau teithio llesol, sy’n cymhlethu cyflenwi. Mae
amrywiadau mewn cyllid a galluedd dylunio mewnol cyfyngedig hefyd
yn effeithio ar amserlenni. Fodd bynnag, roedd y swyddog yn
cydnabod yr angen i symud yn gyflym ar y gwaith blaenoriaethu i
reoli disgwyliadau yn well a gwella’r amser cwblhau ar gyfer
ceisiadau blaenoriaeth uchel.
- Gofynnodd aelod os cafodd y dyfarniad
£6 miliwn i’r Fenni ei dderbyn neu os oedd yn dal yn
gynnig. Mynegodd bryder yr ymddengys fod cynlluniau teithio llesol
yn canolbwyntio ar ardaloedd trefol, gan efallai esgeuluso
ardaloedd gwledig a lleoliadau penodol fel Cas-gwent. Gofynnodd am
y cyllid ar gyfer Hyb Trafnidiaeth Cas-gwent, gan fynegi pryderon
am y cyswllt rhwng yr orsaf bysus a’r orsaf reilffordd, a
soniodd am beryglon rhai llwybrau, tebyg i’r A48 ger y
ganolfan arddio, sy’n eu gwneud yn anaddas ar gyfer seiclo
neu gerdded. Holodd am gynnal a chadw a hygyrchedd hawliau tramwy
cyhoeddus mewn ardaloedd gwledig a chododd bryderon am ddadleoli
traffig oherwydd ymyriadau o amgylch ysgolion, sydd efallai yn
achosi problemau mewn ardaloedd eraill.
- Cadarnhaodd y swyddog y cafodd y dyfarniad o
£6 miliwn ar gyfer y Fenni ei dderbyn ac y caiff ei
ddefnyddio ar gyfer y prosiectau penodol. Esboniodd yr Aelod
Cabinet fod y ffocws ar ardaloedd trefol oherwydd y pwyslais
strategol ar werth am arian ac effaith cyllid, gan gydnabod
pwysigrwydd ardaloedd gwledig a hawliau tramwy cyhoeddus.
Cadarnhaodd swyddogion y cafodd cyllid Hyb Trafnidiaeth Cas-gwent
ei ddyrannu y llynedd drwy gyllid craidd i gefnogi blaenoriaethau
teithio llesol a gwaith paratoi ar gyfer gwaith paratoi ar gyfer y
Gronfa Ffyniant Bro. Er fod y rhaid angen egluro rhai manylion am
sut y caiff cyllid ei ddosbarthu ar wahanol elfennau prosiect, mae
Llywodraeth y DU wedi cadarnhau fod y cyllid yn parhau i fod ar
gael o safbwynt Sir Fynwy. – GWEITHREDU: darparu diweddariad ysgrifenedig
ar gyfer y pwyllgor. Mae swyddogion yn cydnabod heriau llwybrau peryglus a
phwysleisiwyd yr angen i fod yn gydnaws gyda ffocws strategol a
chyfyngiadau cyllid. Dywedwyd fod hawliau tramwy cyhoeddus yn cael
eu hystyried, gydag ymdrechion i sicrhau eu bod yn hygyrch ac y
cânt eu cynnal eu cadw, ond mae’r prif ffocws yn parhau
ar lwybrau trefol strategol. Maent yn cydnabod problem dadleoli
traffig a soniwyd y cynhelir arolygon ac ymgynghoriadau i
ddeall a mynd i’r afael
â’r pryderon hyn – GWEITHREDU: edrych ar ddadleoli traffig ac
adrodd yn ôl.
Jackie:
- Mynegodd aelod ddiolch am y cynnydd ar y
croesiad diogel ar gyfer myfyrwyr yn teithio i Ysgol Gyfun
Cil-y-coed a gofyn am ddyddiad pryd y byddai’r gwaith drwy
dir y castell yn dechrau. Tanlinellodd bwysigrwydd ardaloedd
chwarae wrth hyrwyddo teithio llesol a soniodd am effaith
gadarnhaol gwelliannau ym Mharc Cas Troggy. Soniodd am broblemau
gyda pharcio yn Heol yr Eglwys a’r angen i gyfathrebu’n
well gyda phreswylwyr am leoedd parcio. Gofynnodd yr aelod
i’r ymgynghoriad gynnwys preswylwyr Castle Lea a gwnaeth gais
i gael gwybodaeth yn gyson am ganlyniadau’r ymgynghoriad.
Mynegodd bryder am effaith ar y B4245 o gau Pont Hafren i loriau a
diogelwch myfyrwyr yn teithio o Fagwyr a Rogiet i’r ysgol
gyfun.
Cydnabu y swyddog y broblem hir-sefydlog gyda
chroesiad diogel ar gyfer Ysgol Gyfun Cil-y-coed a chadarnhaodd fod
y gwaith yn mynd rhagddo, gyda disgwyl y gwaith adeiladu yn
Ch3/Ch4. Cytunodd ar bwysigrwydd ardaloedd chwarae a dywedodd fod
gwaith yn mynd rhagddo i ymgysylltu gydag aelodau lleol a
rhanddeiliaid i sicrhau llwyddiant cynlluniau o’r fath. Mae
swyddogion yn cydnabod y problemau parcio yn Heol yr Eglwys ac wedi
ymroi i’w trin drwy wella cyfathrebu ac ymgynghori.
Cadarnhawyd y byddai’r ymgynghoriad yn cynnwys preswylwyr
Castle Lea a chaiff y cynghorydd ei hysbysu yn gyson am y
canlyniadau. Cydnabuwyd y pryder am
effeithiau cau’r M4 i loriau ar y B4245 a phwysleisiwyd yr
angen i fonitro’r sefyllfa yn agos i sicrhau diogelwch
myfyrwyr.
- Holodd aelod am faint a galluedd y tîm
gorfodaeth, gan ofyn os oes digon o bersonél i reoli
strydoedd a ffyrdd Sir Fynwy yn effeithiol.
Dywedodd swyddogion fod y cwestiwn tu allan
i gwmpas y drafodaeth ar deithio llesol, ond cydnabuwyd bod y
Cabinet yn adnabod yr angen a’r galw am orfodaeth. Bydd ateb
ysgrifenedig am faint a galluedd presennol y tîm ar gael maes
o law.–
GWEITHREDU
- Canmolodd aelod safon uchel peirianneg ar
lwybr diogel newydd ger ei gartref yn y Fenni, a gaiff ei
ddefnyddio gan lawer o blant o ysgolion cyfagos. Mynegodd bryder am
yr angen am fonitro a chynnal a chadw parhaus ar y llwybrau diogel,
yn arbennig y planhigiom newydd sydd angen gofal i’w hatal
rhag cael eu trechu gan chwyn. Awgrymodd y dylid cau mwy o ffyrdd
ger ysgolion i draffig yn ystod oriau ysgol i annog cerdded a
gostwng nifer y teithiau car diangen.
Cydnabu’r swyddogion bwysigrwydd cynnal y safon
uchel o beirianneg a’r angen am gynnal a chadw parhaus i
sicrhau fod y llwybrau yn parhau’n addas i’r diben.
Cytunwyd fod cynnal a chadw parhaus yn her a thanlinellwyd
pwysigrwydd cynnwys rhaglenni cynnal a chadw wrth gynllunio
llwybrau newydd. Soniwyd hefyd am rôl seilwaith gwyrdd wrth
wneud llwybrau yn ddeniadol a diogel. Trafodwyd pwysigrwydd deall a
dylanwadu ar ymddygiad i annog mwy o gerdded i’r ysgol, gan
sôn am raglenni fel Strydoedd Byw a Thraciwr Cerdded i gymell
teithio llesol ymysg plant.
- Cwestiynodd y Cadeirydd ddyraniad £6
miliwn i’r Fenni a mynegodd bryder am ddiffyg cyllid ar gyfer
Cas-gwent ac ardaloedd gwledig. Soniodd am bwysigrwydd trin
anghenion ardaloedd gwledig a sicrhau tegwch wrth ddosbarthu
cyllid. Mynegodd bryderon am gynnal a chadw hawliau tramwy
cyhoeddus mewn ardaloedd gwledig a’r angen i wella
hygyrchedd. Soniodd am broblem dadleoli traffig pan weithredir
cynlluniau newydd, gan ddefnyddio enghraifft problemau parcio
ysbyty.
Esboniodd y swyddogion a’r Aelod Cabinet y
cadarnhawyd y £6 miliwn ar gyfer y Fenni a thanlinellwyd
pwysigrwydd ffocws ar y saith anheddiad mawr oherwydd y ffocws
strategol ar lwybrau hyd at dair milltir. Roeddent yn cydnabod yr
angen am degwch mewn cyllid a her trin ardaloedd gwledig o fewn
cyfyngiadau cyllid cyfredol. Soniodd y swyddogion am bwysigrwydd
cynnal hawliau tramwy cyhoeddus a dweud fod y tîm hawliau
tramwy cyhoeddus yn gweithio ar y mynediad lleiaf cyfyngol. Nodwyd
hefyd fod cynnal a chadw’r llwybrau hyn yn her a
thanlinellu’r angen am barhau dialog gyda rhanddeiliaid
lleol. Roeddent yn cydnabod problem dadleoli traffig a dywedwyd fod
y tîm yn edrych ar hynny, gan danlinellu pwysigrwydd
ymgysylltu ac ymgynghori â’r cyhoedd i drafod y
pryderon hyn.
- Soniodd y Cadeirydd am effaith sylweddol cau
Pont Ingles/Vauxhall ar gymuned Trefynwy, gan nodi ei fod wedi
rhannu’r dref mewn gwirionedd. Nododd hefyd bryderon am Heol
Henffordd ac Ysgol Haberdashers, yn arbennig yng nghyswllt myfyrwyr
h?n sy’n gyrru i’r ysgol a’r problemau parcio
cysylltiedig, gan ofyn os yw’n bosibl i swyddogion drafod y
mater gyda’r ysgol – GWEITHREDU: ymgynghori gyda
swyddogion eraill ac adrodd yn ôl.
Crynodeb y Cadeirydd:
Diolch i’r swyddogion a’r Aelod
Cabinet am yr adroddiad a’u hatebion i gwestiynau’r
pwyllgor. Anfonir copi o gyflwyniad heddiw at Felicity Branigan
– GWEITHREDU