Cyflwynwyd yr adroddiad gan Aelod Cabinet
Martyn Groucott a Morwenna Wagstaff. Atebodd Dr Wagstaff
gwestiynau’r aelodau gyda Keeva McDermott:
- Gofynnodd y Cadeirydd am eglurdeb rhwng y
nifer o plant a waharddwyd yn 5.2 a 5.3 yr adroddiad. Eglurwyd fod
y tabl yn yr adroddiad at achosion o waharddiadau cyfnod penodol a
all amrywio o hanner diwrnod i gyfnod hirach. Mae’r rhif 520
yn cynrychioli’r dysgwyr unigryw a brofodd waharddiadau, tra
bod yr 1810 achos yn cynnwys gwahardd mwy nag unwaith ar gyfer rhai
dysgwyr. Felly, cafodd rhai plant eu gwahardd sawl tro, gan arwain
at y nifer uwch o achosion.
- Gofynnodd aelod am ba mor hir y medrir
priodoli problemau i’r pandemig ac os y bydd y problem yn
parhau am genhedlaeth. Pwysleisiodd Dr
Wagstaff y pryder a’r straen a achosodd y pandemig ac
esboniodd fod ei effaith ar blant yn amrywio yn dibynnu ar eu
hoedran a’r ffactorau diogelu yn eu bywydau. Fe wnaeth y
pandemig ymyrryd ar gamau datblygu allweddol, gan effeithio ar
sgiliau cymdeithasol, rheoleiddio emosiynol ac
ymddygiad. Er mai’r gobaith yw y
bydd ei effaith yn dirwyn i ben, gall rhai plant yn arbennig y rhai
mwyaf bregus brofi effeithiau hirdymor
- Gofynnwyd os y gallai’r nifer o blant
sy’n derbyn prydau ysgol am ddim sy’n absennol ar hyn o
bryd ar unrhyw ddiwrnod penodol (1 mewn 4) waethygu. Nododd Dr
Wagstaff fod llawer o blant a gafodd eu haddysgu gartref yn ystod y
pandemig yn awr yn ei chael yn heriol i ddychwelyd i amgylchedd
prysur a swnllyd ysgol a bod yn well gan rai plant, yn arbennig y
rhai gyda anghenion cymhleth neu rwystrau i ddysgu, arddull dysgu
ar-lein ac yn ei chael yn anodd cynefino ag ysgol draddodiadol. Bu
cynnydd yn nifer y plant sy’n derbyn addysg heblaw yn yr
ysgol oherwydd iechyd meddwl ac anghenion emosiynol, yn arbennig
bryder am ddychwelyd i’r ysgol. Y gobaith yw galluogi’r
plant hyn i symud ymlaen i opsiynau cadarnhaol ar
ôl ysgol a’u hatal rhag dod
yn NEET (heb fod mewn addysg, cyflogaeth na
hyfforddiant).
- Gofynnodd aelod os y byddai’n bosibl
cael dadansoddiad manwl o waharddiadau yn ôl ysgol, yn
cynnwys y straeon tu ôl iddynt, efallai mewn sesiwn gaeedig.
Er y caiff dadansoddiad manwl o waharddiadau yn ôl ysgol eu
craffu drwy wahanol wiriadau rhwystrau a gwrthbwysau, yn cynnwys
cyfarfodydd Pwyllgor Disgyblaeth Disgyblion ac apeliadau
annibynnol, esboniwyd y gallai rhannu gwybodaeth mor fanwl yn
gyhoeddus achosi perygl y gellid adnabod unigolion. Fodd bynnag,
efallai y gallai fod yn bosibl rhoi’r wybodaeth hon mewn
sesiwn gaeedig ar gyfer dibenion craffu. Awgrymodd y Cadeirydd fod
aelodau’n cysylltu’n uniongyrchol gyda’r
tîm am fater o gonsyrn neilltuol.
- Gofynnwyd am eglurder am y cysylltiad rhwng
penodiad y swyddog Data Plant a Phobl Ifanc a gwaharddiadau.
Eglurwyd fod penodi’r Swyddog Data wedi gwella casglu a
defnyddio data am waharddiadau, gan wneud y broses gofnodi yn fwy
cadarn ac yn symlach. Aeth llawer o waith i mewn i sut i reoli
ailintegreiddio yn ddiogel, gan ddefnyddio asesiadau risg ymddygiad
dysgwyr.
- Gofynnwyd am fwy o fanylion am reoli
disgyblion sy’n dychwelyd i addysg brif ffrwd o’r Uned
Cyfeirio Disgyblion, yn arbennig o gofio am y gostyngiadau mewn
staff ysgol. Esboniwyd fod proses asesu a rheoli risg gynhwysfawr
yn ei lle. Mae hyn yn cynnwys cydweithio aml-asiantaeth i sicrhau y
cafodd y risg ei ostwng yn ddigonol cyn ailintegreiddio.
Mae’r broses yn cynnwys dychwelyd mewn camau, cynyddu cymorth
mewn cyfnodau risg uchel a monitro parhaus i sicrhau diogelwch a
llesiant.
- Gofynnodd data os oes data ar gael cyn 2021
a data cenedlaethol i gymharu. Esboniodd y swyddog fod Llywodraeth
Cymru yn darparu data cenedlaethol ar gyfer cymharu ond fel arfer
mae flwyddyn ac ychydig ar ôl iddo ddigwydd. Mae’r
awdurdod lleol hefyd yn edrych ar gymariaethau gyda phartneriaid
consortia, ond ni chafwyd caniatâd partneriaid eraill i
rannu’r data hwn. Felly nid yw’r data cenedlaethol
diweddaraf ar gael hyd yma ar gyfer y cyfnod dan sylw.
- Gofynnwyd os yw’n bosibl cyfrif cost
hirdymor gwaharddiad ac felly gyfrif yr arbedion a wneir drwy
ymyriad. Atebodd swyddogion fod data tueddiadau tair blynedd
Llywodraeth Cymru yn dal yn anghyflawn am y cyfnod dan sylw felly
mae’n anodd rhoi dadansoddiad cynhwysfawr. Mae dadansoddi
data gwaharddiadau nid yn unig yn cynnwys edrych ar nifer
gwaharddiadau ond hefyd yn ystyried cosbau mewnol nad ydynt efallai
yn cael eu cofnodi yn yr un ffordd ond sy’n dal i effeithio
ar addysg y plentyn. Nid yw data NEET
ar gael yn rhwydd a byddai’n anodd ei gadarnhau. Fodd bynnag,
gwneir ymdrechion i ystyried gwahanol lwybrau a chynigion cymysg i
atal gwaharddiadau a chefnogi ailintegreiddio, er fod heriau gydag
adnoddau, tebyg i lai o gymorth ar gyfer profiad
gwaith.
- Gofynnodd aelod os oes proffil dros gyfnod
yn edrych ar faterion oedd yn bodoli hyd yn oed cyn y pandemig,
tebyg i brofiadau niweidiol yn ystod plentyndod, heriau
niwro-ddatblygiadol ac yn y blaen. Esboniodd Dr Wagstaff fod y
dadansoddiad data yn awr yn fwy cadarn a bod yr awdurdod lleol yn
monitro a bod ganddo broffil cryf o ddysgwyr bregus, yn cynnwys y
rhai gyda rhwystrau i ddysgu, anghenion dysgu ychwanegol,
cysylltiad gyda gofal cymdeithasol a’r rhai sy’n byw
mewn tlodi. Dengys y dadansoddiad fod y grwpiau hyn yn fwy tebygol
o gael eu gwahardd, ac mae ffocws ar sicrhau fod ysgolion yn gwneud
addasiadau rhesymol i gefnogi’r dysgwyr hyn.
- Gofynnwyd ymhellach am ymarferoldeb y
galluedd ychwanegol i gefnogi disgyblion, teuluoedd ac ysgolion o
gofio am y diffyg sylweddol ar gyfer yr Uned Cyfeirio Disgyblion.
Atebodd Dr Wagstaff y bu galluedd yr Uned yn bryder, gyda’r
boblogaeth yn yr unedau yn dyblu. Mae’r awdurdod lleol yn
ymateb drwy gynyddu galluedd a symud i ganolfannau newydd i roi
gwell darpariaeth. Y nod yw cynnig ymyriadau ataliol i osgoi
gwaharddiadau parhaol a rheoli ailintegreiddio yn
ddiogel.
- Gofynnwyd am eglurdeb am gynnig yr awdurdod
ar gyfer addysg heblaw yn yr ysgol. Mae’r cynnig hwn yn eang
a chymhleth, yn cynnwys yr Uned Cyfeirio Disgyblion, darpariaeth
feddygol ar gyfer plant sy’n rhy dost i fynychu’r ysgol
a dysgu gr?p bach. Mae’r ddarpariaeth yn canolbwyntio ar yr
unigolyn ac yn amrywio yn seiliedig ar anghenion y plentyn,
gyda’r nod bob amser i ailintegreiddio’r plentyn yn
ôl i’r ysgol.
- Gofynnwyd os yw’r gweithdrefnau
sicrwydd ansawdd ar gyfer addysg heblaw yn yr ysgol yn cyrraedd y
trylwyrdeb a nodir yn adroddiad Estyn. Esboniodd Dr Wagstaff fod yr
awdurdod lleol wedi datblygu prosesau sicrwydd ansawdd mwy cadarn
ar gyfer addysg heblaw yn yr ysgol, yn cynnwys swyddog comisiynu a
chylch adolygu wedi ei strwythuro. Mae gwaith yn mynd rhagddo i
sicrhau fod y ddarpariaeth yn diwallu anghenion dysgwyr ac yn
cydymffurfio gyda gofynion y Ddeddf ADY.
- Gofynnodd aelod faint o alluedd sydd o fewn
yr ysgolion i blant gael eu gwahardd o’r ystafell ddosbarth
ond dal i gael eu cadw yn yr ysgol, gan gael eu haddysgu yn yr
ysgol yn hytrach na chael eu gwahardd a’u hanfon gartref.
Esboniodd y swyddogion fod gan ysgolion wahanol ymyriadau a
darpariaethau ar gyfer plant a gaiff eu gwahardd o’r ystafell
ddosbarth ond yn dal i fod o fewn yr ysgol. Mae yn cynnwys
cynorthwywyr cymorth llythrennedd emosiynol, cymorth mewnol a
chymorth arall wedi ei dargedu i gyfarch anghenion penodol.
Mae’r dull yn amrywio yn ôl ysgol ac mae disgwyliad fod
ysgolion yn gwneud addasiadau rhesymol i gefnogi’r dysgwyr
hyn.
- Gofynnodd aelod sut mae’r awdurdod yn
sicrhau lles staff sy’n delio gydag ymddygiad sy’n
tarfu ac yn achosi risg a gofid gan blant bregus. Esboniodd y
swyddogion fod lles staff yn ffocws sylweddol, gyda gwahanol
brosiectau a chynlluniau peilot yn eu lle i gefnogi eu lles, yn
cynnwys cynlluniau peilot goruchwylio. Caiff iechyd a diogelwch
staff eu hystyried mewn asesiadau risg a chynlluniau
ailintegreiddio ar gyfer myfyrwyr. Mae’r awdurdod lleol yn
cydnabod yr effaith ar staff a gwaith i sicrhau eu diogelwch
a’u llesiant drwy brosesau cynhwysfawr a dulliau
cefnogaeth.
Crynodeb y Cadeirydd:
Mynegodd aelodau ddiolch am y Seminar
Aelodau ddefnyddiol a gynhaliwyd ar y pwnc hwn yn ddiweddar a
diolchwyd i staff ym mhob ysgol am eu gwaith. Nododd y Cadeirydd
fod y setiau sgiliau mae staff eu hangen nawr yn ehangach ac yn fwy
cymhleth nag yn flaenorol, a chydnabod y penderfyniadau anodd y mae
angen i Benaethiaid eu gwneud am waharddiadau. Dymunai atgoffa pob
rhiant mai’r ysgol yw’r lle gorau i'w plentyn fod, yn
arbennig o gofio am y gydberthynas uchel rhwng problemau cymhleth
mewn bywyd a diffyg presenoldeb. Cafodd yr adroddiad a’r
argymhellion eu cynnig.