Cyflwynodd yr Aelod Cabinet Paul Griffiths
yr adroddiad. Cyflwynodd Hannah Jones a
James Woodcock gyflwyniad ac ateb cwestiynau'r aelodau gyda'r
Cynghorydd Sirol Griffiths a Mark Hand.
Cwestiynau allweddol gan aelodau:
- Sut cyrhaeddwyd â’r rhif o 6,240
o swyddi? A yw hyn wir yn mynd i'r afael ag anghenion Sir Fynwy
h.y. swyddi mewnol i dorri allan cymudo?
- Sut mae'r strategaeth hon yn cysylltu
â'n hanghenion? e.e., gyda
demograffig sy'n heneiddio, bydd mwy o angen am y sector gofal -
ydyn ni'n mynd i gael tai i weithwyr allweddol? Sut mae hyn yn
ymwneud ag adroddiad Plant a Phobl Ifanc blaenorol a ddywedodd fod
gwaith yn cael ei anelu at y sector gofal?
- O ran Menter, a fyddai'n ddefnyddiol
ychwanegu rhywbeth am brentisiaethau gydag ysgolion lleol?
- O ran twristiaeth, beth yw'r dystiolaeth o
ran yr angen am westai?
- O ran Caffael Cyhoeddus, un broblem gyda
rheoliadau'r UE oedd ran pobl leol, nad oeddent o reidrwydd yn cael
eu cyflogi ar gyfer contractau'r cyngor. Ydy hynny wedi gwella ar ôl Brexit ac a
allwn ni hybu'r gwaith mae Sir Fynwy yn ei wneud?
- Mae awdurdodau eraill wedi ystyried a allai
tai gweithwyr allweddol, os na ellir ei lenwi gan bobl o'r
galwedigaethau penodol hynny, gael eu defnyddio ar gyfer pobl
gymwys eraill - a yw hynny wedi cael ei ystyried?
- I nodi cywiriad: mae'r adroddiad yn
sôn am bysgotwyr rhwydi gafl olaf Cymru sy'n arfer y
traddodiad yng Nghil-y-coed ond, mewn gwirionedd, oherwydd rheolau
CNC ni chaniateir iddynt bysgota ar hyn o bryd.
- Beth yw'r data cymudo i mewn ac allan o
Lannau Hafren? A yw'n gyfystyr â llawer o'r symudiad
cyffredinol i mewn ac allan o'r sir?
- Mae angen ffordd gyswllt oddi ar yr M48 i
liniaru tagfeydd ar y B4245 - pa effaith mae tagfeydd a thraffig yn
ei gael ar yr economi leol?
- Pam nad yw'r Polisi Trafnidiaeth Lleol yn
eistedd yn yr adran yn dwyn y teitl 'Cyd-destun
Strategol'? A yw'r diffyg trafnidiaeth
yn mygu cyfleoedd economaidd e.e. a yw'r cysylltiadau trafnidiaeth
gyhoeddus wael yn Nhrefynwy yn her i fusnesau sydd am ehangu i'r
sir?
- P43 a chyfleoedd dysgu: pam nad oes
sôn am un o'r rhwystrau mynediad mwyaf i bobl ifanc sy'n
ceisio ennill cymwysterau addysg uwch, sef rhwystredigaeth cael
mynediad i golegau yn gorfforol oherwydd diffyg cysylltiadau
trafnidiaeth?
- Pam nad oes sôn am ofyn am fargen well
o dan Brifddinas-Ranbarth Caerdydd, neu nad ydym bellach yn rhan
o'r cynllun i ymuno â gwasanaethau trên a bysiau ar
draws y rhanbarth?
- Ni ddylid ystyried llwybr Teithio Llesol
Kingsgate ar P70 fel arfer gorau ar gyfer blaenoriaethu teithio
llesol gan nad oes llwybr cerdded diogel i'r dref o Kingswood Gate,
gyda'r cam olaf heb ei gynllunio i gael ei adeiladu tan 2024, ac
mae'n dal i fod yn amodol ar gyllid - CAM
GWEITHREDU: Rhoi diweddariad i'r
pwyllgor ar y cynlluniau Teithio Llesol ar gyfer llwybr cerdded i
mewn i Drefynwy o dai King's Wood Gate
- Sut y bydd y Cynllun Gweithredu yn cael
dylanwad cadarnhaol ar Safonau'r Gymraeg fel y nodir yn yr asesiad
effaith?
- 6000 o swyddi a 38 hectar o dir cyflogaeth -
p’un sy'n dod gyntaf, swyddi neu dai?
- Ydy 'heneiddio'n gyflym' yn derm priodol?
- Mae'n hanfodol bod gweithwyr y diwydiant
gofal yn cael y cymorth cywir gan ei fod yn swydd fedrus iawn
- O ran cefnogaeth hyfywedd i ganol trefi,
mae'n drueni nad ydym wedi eu cefnogi'r Nadolig hwn trwy roi parcio
am ddim ar y penwythnosau - mae wedi cael ei drin yn wael a dyw
busnesau ddim yn hapus
- O ran Twristiaeth, a yw gwaith cynghorau
tref yn cael ei gydnabod yn ddigon wrth gynnal digwyddiadau ac ati?
- Beth am Ganolfan Sgiliau yn Nhrefynwy?
- Yn ogystal â phroblemau isadeiledd,
mae'r ysgolion yn Nhrefynwy yn llawn; nac yw'r 270 o gartrefi sy'n
cael eu cynnig ar gyfer pen uchaf Trefynwy ar y pen
anghywir?
- Gweithwyr allweddol a thai fforddiadwy, yn
seiliedig ar gyflogau - beth yw'r ffigwr hwnnw? - CAM GWEITHREDU
Rhoi'r ffigur i'r pwyllgor ar gyfer y cyflogau mewn perthynas
â thai fforddiadwy
- Beth yw'r bylchau sgiliau? Os byddwn yn adnabod y rheini, gallwn fynd
rhywfaint o'r ffordd i wella'r sylfaen sgiliau sydd
gennym.
- Er mwyn i bobl weithio ac aros yn y sir, mae
angen i ni ddatblygu rhai o'r safleoedd diwydiannol e.e. nid oes
prosesu bwyd ar gyfer y farchnad da byw yn Rhaglan. A allwn ni
gynyddu prosesu diwydiannol ar gyfer bwyd?
- Bydd angen i ni ddefnyddio rhywfaint o'n tir
ar gyfer tai a datblygu diwydiannol, er mwyn darparu cyflogaeth
enfawr.
- Mae ysgol y Brenin Harri’r VIII yn
esiampl o'r broblem: nid yw'r rhan fwyaf o staff iau yn byw yn y
sir gan na allant fforddio i wneud hynny - yr un peth ar gyfer
gweithwyr cymdeithasol, gweithwyr gofal, ac ati, i annog sylfaen
well o sgiliau sydd eu hangen arnom mae angen i ni ddatblygu tai i
weithwyr allweddol
- Lefel cyflogaeth o 90% - ydy gweithwyr sy'n
byw yn y sir ac yn cymudo mewn mannau eraill neu'n byw a gweithio
yn y sir?
- Bellach mae Cil-y-coed a Chas-gwent yn cael
eu hystyried yn drefi cymudwyr - sut y bydd hyn yn cael sylw yn y
tymor hir?
- Sut y byddwn ni fel awdurdod yn cefnogi ac
yn denu mwy o fuddsoddiadau a busnesau, a lle byddwn ni'n dechrau?
- Mae trigolion yn cael trafferth cysylltu
â Chyffordd Twnnel Hafren a'r rhwydwaith bysiau, ac nid yw'r
amseroedd bellach yn cyd-fynd â therfyn cyflymder 20mya -
CAM GWEITHREDU: Rhoi gwybodaeth i'r
pwyllgor am y cynigion i wella cysylltiadau bysiau yng Nghyffordd
Twnnel Hafren
- Sut fydd yr ardoll parcio yn y gweithle yn
effeithio ar ddenu busnesau, a sut y bydd yn gweithio?
- O ran problemau trafnidiaeth sy'n cyfyngu ar
dwf economaidd, yn ogystal â'r problemau ar gyfer cyflogaeth
leol, mae cwmnïau Avonmouth yn poeni am oedi Cas-gwent, ac
mae'r terfyn o 20mya bellach hefyd yn achosi oedi e.e. llai o
danfoniadau presgripsiwn fferyllfa’r awr.
- Codi tâl yn y gweithle: os codir
tâl ar gyflogwyr mewnol ond nid y rhai y tu allan i'r sir yna
a fydd yn anghymhelliad i gyflogwyr ddod i mewn i'r
ardal?
Crynodeb y Cadeirydd:
Roedd yr aelodau eisiau eglurder ynghylch y
targed o 6,240 o swyddi ac o ble daeth y ffigwr, a gofyn am ddata
manylach am gymudo ardal. Mae yna awydd
cryf i edrych ar dai gweithwyr allweddol yn cael eu hystyried, ac
roedd nifer o sylwadau am broblemau sy'n cael eu hachosi i weithwyr
gan ddiffyg trafnidiaeth gyhoeddus a chysylltiadau
ffyrdd. Croesawodd yr aelodau'r syniad
o Ganolfan Sgiliau, yn enwedig yn ardal Glannau Hafren, ond mae
angen un yng ngogledd y sir hefyd.
Gwnaed sylwadau am ffordd gyswllt oddi ar yr A48 ymlaen i'r M48, a
fyddai'n helpu i annog pobl i gael mynediad i'r sir. Mynegwyd pryderon am ddiffyg trafnidiaeth
gyhoeddus a'r effaith ar ddisgyblion sydd eisiau mynychu addysg
uwch, gan golli allan ar y cyfleoedd hynny. Gwnaed sylwadau am
gefnogi canol trefi - mae'n hanfodol bod cynghorau tref yn cymryd
rhan a'n bod yn cefnogi manwerthwyr annibynnol. Hoffem weld y
gadwyn cyflenwi bwyd yn cael ei datblygu, yn enwedig wrth brosesu
bwyd. Rydym yn falch y bydd dadansoddiad pellach o'r bwlch sgiliau.
Diolch i'r aelodau am eu cyfraniadau ac i'r swyddogion a'r Aelod
Cabinet am eu hymatebion.