Agenda item

ADRODDIAD Y PWYLLGOR CRAFFU POBL: GALW I MEWN O RAN CANOLFAN DDYDD TUDOR STREET

Cofnodion:

Cyflwynodd Cadeirydd y Pwyllgor Craffu Pobl yr adroddiad er mwyn cyfeirio Penderfyniad Aelod Cabinet Unigol a wnaed ar 30ain Tachwedd 2022 ar Ganolfan Ddydd Tudor Street i'r Cyngor llawn, fel canlyniad ffurfiol galw i mewn i'r penderfyniad a'r craffu dilynol a wnaed gan y Pwyllgor Craffu Pobl yn y Cyfarfod Arbennig a gynhaliwyd ar 3 Ionawr 2023. Roedd yr adroddiad yn ceisio rhoi trosolwg i'r Cyngor o gyfraniadau'r cyhoedd i'r broses graffu drwy'r Fforwm Agored Cyhoeddus, cyn cyflwyno'r galw i mewn a'r drafodaeth ddilynol gan y pwyllgor a gynhaliwyd ar 3 Ionawr 2023.

 

Darllenodd y Cadeirydd gwestiynau a gyflwynwyd gan aelodau'r cyhoedd:

 

A all y Cyngor roi sicrwydd y bydd adeilad Tudor Street dan sylw yn cael ei ailagor i ddarparu gwasanaeth i oedolion sydd ag anableddau dysgu oni bai a hyd nes y gwneir darpariaeth arall sy'n dderbyniol gan ddefnyddwyr gwasanaeth?

 

Mae Fy Niwrnod, Fy Mywyd wedi bod ar agor ers degawdau, rydych chi'n siomi pobl Y Fenni. Ni fydd gan Y Fenni ei chreadigaethau gwreiddiol, fel y gwnaethant.  Ble mae'r tirnod nesaf o le cyfeillgar i bobl anabl, gan nad wyf yn gweld un yn Y Fenni?

 

Mae cyfaddefiad y Cynghorwyr Tudor Thomas a Sarah Burch yn y Pwyllgor Craffu ar 3 Ionawr bod y cyfleusterau toiled, ar gyfer pobl sydd ag anableddau difrifol yn y Fenni, yn gwbl annigonol yn un rheswm yn unig pam na fydd gwasanaeth "yn y gymuned" yn gweithio i bawb.   O gofio bod pobl ag ystod eang o anghenion gofal cymhleth a'u teuluoedd wedi bod heb wasanaeth gwerthfawr iawn am fwy na 2 flynedd, oni ddylai Canolfan Tudor Street gael ei hailagor yn ddi-oed am o leiaf dri diwrnod yr wythnos tra bod yr adolygiad a’r trafodaethau ehangach yn parhau?

 

A allwch amlinellu'r ffyrdd penodol y mae pobl sydd ag anableddau dysgu wedi cael gwybod amdanynt ac ymgysylltu â nhw'n uniongyrchol hyd at y pwynt hwn, os gwelwch yn dda? A allwch amlinellu'r ffyrdd y byddwch yn gwneud hyn yn y dyfodol?

 

Pam wnaethon nhw ddewis cael gwared ar adeilad cyn gofyn i bobl, mewn adolygiadau, os oedden nhw am ei ddefnyddio o hyd? Cytunodd y pwyllgor craffu y dylai hyn fod wedi mynd i'r pwyllgor llawn, nid penderfyniad un dyn, ac mae ein deiseb i achub y ganolfan wedi cyrraedd dros 900 o lofnodion.  Nid yw hynny'n dangos beth mae'r lle hwn yn ei olygu i'r gymuned ac o'r ystadegau hyn mae'n amlwg bod angen i Ganolfan Tudor Street aros. Mae pobl eisiau'r hyb hwn. Pan ddywedodd Tudor Thomas fod nifer y bobl sy'n defnyddio Tudor Street wedi gostwng, rwy'n credu bod hyn yn anghywir. Yn 2014 roeddwn yn dal i weithio yno, a gweithiais gyda llawer o ddefnyddwyr gwasanaeth bryd hynny.  Hefyd, roedd oedolion sydd ag anableddau cymhleth wedi cael eu symud o Goed Glas i ddefnyddio Tudor Street a nawr does ganddyn nhw ddim byd. Nid yw hyn yn dderbyniol.  Mae'r bobl hyn angen rhywle diogel a chynnes i dreulio eu diwrnod yn ein cymuned.

 

Pam nad oedd pobl agored i niwed yn cael cefnogaeth yn ystod y pandemig ac ers dod allan o'r cyfnod clo, heb gael dychwelyd i Tudor Street? Dylai oedolion sydd ag anawsterau dysgu a phroblemau iechyd meddwl gael eu cefnogi. Yr Hyb hwnnw yw'r lle perffaith i ddatblygu gweithgareddau a rhyngweithio cymdeithasol â phobl mewn amgylchedd diogel.  Mae ganddo fynediad i'r anabl, a chyfleusterau toiled i bobl anabl.  Dylai pobl agored i niwed gael dewis i dreulio eu diwrnod i mewn ac allan o'r gymuned.  Mae angen rhywle y gall pobl agored i niwed fynd pan mae'n bwrw glaw i dreulio amser gyda'u ffrindiau.

 

Pa gyfleusterau eraill yn ardal Y Fenni sydd â phopeth sydd ei angen er mwyn i bobl anabl eu defnyddio.

 

Er mwyn galluogi pobl sydd ag anableddau difrifol i fod allan yn y gymuned yn hytrach nag ar safle Tudor Street, bydd angen i leoliadau cymunedol gynnig cyfleusterau toiled arbenigol. Byddai'r rhain yn cynnwys nid yn unig toiledau hygyrch, ond hefyd meinciau newid maint oedolion, teclynnau codi, llenni, a lle i ofalwyr. A yw'r Cyngor yn hyderus y bydd digon o gyfleusterau toiled o'r math hwn yn cael eu hadeiladu o amgylch y gymuned?  Fel arall, er gwaethaf y bwriadau gorau, efallai na fydd defnyddwyr gwasanaeth a allai fynd i safle Tudor Street yn gallu gadael eu cartref o'r blaen.

 

Roedd y Cynghorydd Sirol Tudor Thomas, yr Aelod Cabinet dros Ofal Cymdeithasol, Diogelu a Gwasanaethau Iechyd Hygyrch yn ddiolchgar i'r rhai a oedd yn bresennol ac roedd yn falch o glywed eu barn.  Aeth ymlaen i egluro bod cau'r ganolfan yn rhan o adolygiad ehangach o gyfleusterau.   Dechreuodd yr adolygiad ym mis Hydref 2022 ac roedd i fod i gau ym mis Mawrth 2023, ac ar yr adeg honno byddai adroddiad yn cael ei gymryd i'r Pwyllgor Craffu i'w ystyried, ac ar ôl hynny byddai'n cael ei wneud fel penderfyniad llawn gan y Cabinet.

 

Tynnwyd sylw at y pwyntiau canlynol mewn ymateb i'r cwestiynau a godwyd:

 

·       Bydd yr adolygiad Fy Niwrnod, Fy Mywyd presennol yn gwneud argymhellion ar gyfer dyfodol y gwasanaeth gan gynnwys yr adeiladau.  Doedd hi ddim yn bosib ymrwymo i'r ailagor tan i'r adolygiad gael ei gyhoeddi.

·       Daeth Fy Niwrnod, Fy Mywyd i fodolaeth yn 2014 ac ethos Fy Niwrnod, Fy Mywyd yw bod yn rhan lawn o gymunedau, ac nid yn unig am adeiladau hygyrch.

·       Roedd y ganolfan wedi'i chyfyngu i 3 diwrnod yr wythnos, ers mis Mawrth 2020, ac mae cefnogaeth yn y gymuned wedi'i ddarparu trwy nifer o wahanol weithgareddau.

·       Derbyniwyd nad oedd cyfleusterau newid eraill ar wahân i'r Ganolfan Hamdden ac y dylid edrych ar hynny.

·       Byddai'r adolygiad yn cynnwys nifer o adeiladau.

·       Mae gan Ganolfan Tudor Street teclyn codi trac y gellid ei drosglwyddo i leoliad arall.

 

Gwahoddwyd aelodau'r cyhoedd i ofyn cwestiynau atodol a oedd yn amlygu pryderon parhaus defnyddwyr y gwasanaeth, a'u teuluoedd.

 

Sicrhawyd pobl nad oes unrhyw ddatblygiad na chynllunio ar waith, ac ni fyddai unrhyw beth yn cael ei ystyried nes bod yr adolygiad wedi ei gyhoeddi a'i ystyried yn y Cabinet a'r Craffu.

 

Clywsom nad yw'r adeilad mewn cyflwr digon da i'w ailagor ac y byddai'n rhaid ei ailgomisiynu.

 

Mewn ymateb i sylw ynghylch diffyg dogfennau hawdd eu darllen, cadarnhawyd y byddai canlyniad yr adolygiad yn cael ei gyhoeddi mewn fersiwn hawdd ei ddeall a gellid cael sgwrs gydag Practice Solutions ynghylch deunydd arall hawdd ei ddeall.

 

Atgoffodd y Cadeirydd y siambr y byddai'r mater yn dod yn ôl ar gyfer craffu yn y dyfodol a gwahoddodd yr Aelodau i wneud sylwadau.

 

·       Roedd siom yngl?n â'r broses benderfynu, ac ni ystyriwyd ei fod yn benderfyniad priodol ar gyfer un Aelod Cabinet. 

·       Mae Fy Niwrnod, Fy Mywyd yn ymwneud â grymuso pobl, ac mae'r broses hon wedi cael yr effaith gyferbyn.

·       Roedd y penderfyniad yn annemocrataidd ac anfoesol a gallai fod yn agored i her gyfreithiol.  

·       Ceisiwyd eglurhad ynghylch y geiriad yn yr adolygiad ynghylch defnyddwyr gwasanaeth.

·       Roedd siom bod y cyfleuster wedi'i glustnodi ar gyfer cau.

·       Mae angen i aelodau weld adolygiad llawn a manwl.

·       Roedd yn bwysig ystyried trafnidiaeth gyhoeddus hygyrch wrth wneud y penderfyniad.

·       Roedd teuluoedd defnyddwyr gwasanaeth wedi mynegi eu siom i'r Aelodau a fynegwyd yn y Siambr.

·       Ai ymarfer papur yn unig oedd yr adolygiad o ystyried bod y penderfyniad wedi'i wneud cyn i'r adolygiad gael ei gwblhau? 

·       Pam nad oedd penderfyniad cyflymach wedi bod i pam nad oedd y ganolfan wedi ailagor nac wedi ailagor?

·       Roedd angen darparu lleoliad canolog, diogel a llawn hygyrch ac offer o hyd i gefnogi pobl sydd ag anghenion cymhleth yng Ngogledd Sir Fynwy ac yn unol â'r cais gan ddefnyddwyr, dylid ailagor Tudor Street a bod yn weithredol wrth i'r broses briodol gael ei chynnal.

·       Diffyg craffu cyn penderfynu.

·       Asesiad integredig gwan (Cydraddoldeb a Chenedlaethau'r Dyfodol) a fethodd â thynnu sylw at yr holl effeithiau negyddol anghymesur posibl ar bobl sydd ag anableddau corfforol a dysgu cymhleth a defnyddwyr â phroblemau iechyd meddwl. Mae anabledd yn nodwedd warchodedig o dan Ddeddf Cydraddoldeb 2010.

·       Ni fu unrhyw ymgysylltiad ffurfiol a chynhwysfawr ac ymgynghori ar fater penodol Canolbwynt Tudor Street.

·       Dylai defnyddwyr gwasanaeth gymryd rhan lawn yn y gwaith o ddatblygu a siapio'r gwasanaeth yn y dyfodol. 

 

Diolchodd y Cynghorydd Sirol Mary Ann Brocklesby, Arweinydd y Cyngor, i'r cyhoedd oedd yn bresennol am eu cyfraniadau.  Ymddiheurodd a chyfaddef eu bod wedi cael y broses yn anghywir.   Ychwanegodd bod y broses galw i mewn wedi dangos sut y dylai democratiaeth weithio a sut y dylai pob sylw fod yn rhan o'r adolygiad.   Dywedodd y Cynghorydd Sirol Brocklesby na fyddai unrhyw gamau yn cael eu cymryd, ac ni fyddai unrhyw gynigion yn cael eu hystyried nes bod yr adolygiad wedi'i gwblhau, ei gyhoeddi a'i drafod, a bod anghenion nawr ac yn y dyfodol yn cael sylw.

 

Ymunodd y Cynghorydd Sirol Tudor Thomas â'r Arweinydd i ymddiheuro a difaru gwneud y penderfyniad cyn yr adolygiad.

 

Ar ôl cael ei roi i bleidlais penderfynodd y Cyngor dderbyn yr argymhelliad:

 

Mae'r Cyngor hwnnw'n ystyried y drafodaeth a gynhaliwyd yn y Pwyllgor Craffu Pobl ac yn cyfeirio'r penderfyniad i'r Cabinet i'w ailystyried.

 

Dogfennau ategol: