Agenda item

Adroddiad Blynyddol y Prif Swyddog Addysg - Craffu ar berfformiad y gwasanaeth dros y flwyddyn flaenorol ac ystyried y cyfeiriad strategol ar gyfer 2020-2021 (i ddilyn).

Cofnodion:

Cyflwynodd y Prif Swyddog ei adroddiad.  Diben yr adroddiad yw rhoi gwybod i'r cyngor am gynnydd y system addysg yn ystod y 12 mis diwethaf.  Yn 19/20 cyrhaeddwyd cerrig milltir sylweddol.  Mae llawer o ysgolion ar broses wella barhaus a sefydlog.  Mae canlyniadau Estyn yn gwella – 'Da' yw'r canlyniad mwyaf cyffredin, ond nid oes digon o ganlyniadau 'Rhagorol'.  Cafwyd cyllid grant sylweddol drwy Lywodraeth Cymru.  Mae presenoldeb yn gryf iawn, ond mae gwaharddiadau'n destun pryder.  Mae cynnydd yn y dyddiau a gollir fesul disgybl ar lefel gynradd.  Ar lefel Uwchradd, mae cynnydd sylweddol mewn cyfnodau o waharddiadau cyfnod penodol a chyfanswm diwrnodau a gollwyd. Bydd Richard Austin, Prif Swyddog Cynhwysiant, yn dod i mewn i roi rhagor o fanylion ac esboniadau o'r hyn sy'n eu gyrru.  Nodwch nad yw ysgolion unigol yn cael eu henwi yn y data/graffiau.

Herio:

Ers i'r gwaith gael ei wneud gydag ysgolion cynradd y Clwstwr, a yw disgyblion Cyfnod Allweddol 3 yn well eu byd gyda'r newid o'r cynradd i'r uwchradd – a yw'r bwlch wedi lleihau?

Ydy, mae'r Cynghorydd yn cyfeirio at y gwaith rhwng y Brenin Harri VIII a'i glwstwr o ysgolion.  Rydym yn gweld ymdrech ar y cyd ar draws y continwwm dysgu hwnnw wrth sefydlu'r mathau cywir o sgiliau yn gynnar iawn yn yr ysgolion cynradd, sydd wedyn yn caniatáu pontio llawer mwy esmwyth, a chyfradd cynnydd barhaus drwy'r ysgol uwchradd. Rydym am i blant fod yn gwneud yn dda iawn hyd at ddiwedd Cyfnod Allweddol 2 a phontio'n dda – mae'n bwysig peidio â thanbrisio pa mor enfawr y gall y cyfnod pontio fod o'r cynradd i'r uwchradd, yn enwedig yn emosiynol.  Ceir enghraifft dda o ran mathemateg yn y Brenin Harri a'i chlwstwr: roedd plant yn un o'n hysgolion cynradd a oedd yn cyflawni lefel 6 mewn mathemateg ar ddiwedd y cynradd, ond nid oedd yr athro yn teimlo'n hyderus wrth ddatgan eu bod yn perfformio ar y lefel honno mewn modd cyson – ond roedd cael yr arbenigedd mathemateg o'r ysgol uwchradd yn caniatáu iddynt wneud hynny.  Unwaith y bydd hynny wedyn yn cael ei fodelu i lefel nesaf eu haddysg, gallwn ddechrau codi disgwyliadau h.y. os yw plentyn yn gweithio ar Lefel 6 ar ddiwedd y cynradd, gallwch ddisgwyl y byddant yn A*/A pan fyddant yn dod i gymwysterau TGAU.

A yw ysgolion sy'n gwneud yn dda yn cael eu cymryd fel modelau ar gyfer sut i gyrraedd safonau uwch na'r disgwyl mewn mannau eraill?

Mae llawer iawn o waith ar hyn ar draws y rhanbarth.  Mae’r GCA wedi sefydlu 'Ysgolion Rhwydwaith Arweiniol': maent yn cynghori ac yn cefnogi ysgolion eraill, ceir ymweliadau i weld sut maent yn gweithio (gan gynnwys y rhai y tu allan i'r sir). Mae'r dull newydd o ymdrin â'r cwricwlwm yn seiliedig ar hynny, gyda llwyddiant sylweddol.  Mae llawer o'n hysgolion yn dod yn ysgolion rhwydwaith blaenllaw, ac maent bellach yn estyn allan i helpu eraill.

A oes mwy o gyswllt ag ysgolion Gwent, neu a yw'n gyffredinol ar gyfer De Ddwyrain Cymru? Ble mae'r ffocws?

Mae'r ffocws yn fawr iawn ar y gwaith yn Ne Ddwyrain Cymru.O ran addysg, 'De Ddwyrain Cymru' yw 5 awdurdod Gwent. Hwy sy'n berchen ar y GCA, sef ein gwasanaeth gwelliant ysgol, felly dyna'r cyfrwng ar gyfer adnabod a threfnu ar gyfer llawer o'r asiantaethau cymorth hynny sy'n cael eu broceru rhwng ysgolion. Mae adegau pan fyddwn yn edrych y tu allan i'r rhanbarth; er enghraifft, Pennaeth Gweithredol Cil-y-coed hefyd yw Pennaeth Gweithredol Esgob Llandaf yng Nghaerdydd.  Mae'r Ymgynghorydd Her yn Ysgol Cas-gwent hefyd yn Bennaeth Ysgol Uwchradd Caerdydd, sy'n ysgol sy'n perfformio'n dda iawn. Rydym yn tynnu mewn llu o dalentau i gefnogi ein holl ysgolion.  Nid yw ysgolion uwchradd yn gryfder i ni o ran y GCA ar hyn o bryd, ac mae yna ysgolion sy'n cael eu hunain mewn sefyllfaoedd heriol – felly mae'n rhaid i ni weithiau edrych y tu allan i'r rhanbarth i ddod o hyd i'r cymorth hwnnw. Ond ar gyfer ysgolion cynradd, mae bron wedi'i anelu'n llwyr o fewn ôl troed y GCA.

A oes llawer o gyswllt rhwng y GCA a'r consortiwm canolbarth sy'n cwmpasu ardal Caerdydd?

Oes, mae 4 rheolwr gyfarwyddwr ardal y consortia rhanbarthol yn cyfarfod yn rheolaidd. Ers y Nadolig, rhoddais i a Rheolwr Gyfarwyddwr y GCA dystiolaeth yn y Senedd, ochr yn ochr â Rheolwr Gyfarwyddwr a Chyfarwyddwr Arweiniol Consortiwm Canolbarth y De. Fel Cyfarwyddwyr Addysg rydym yn cyfarfod fel 22, ac fel 5 yn Ne Ddwyrain Cymru hefyd.

Mae'r adroddiad yn sôn am wella cyfraddau'r cynnydd ar gyfer ADY, yn arbennig, yn y cyfnod nesaf.  A allwch amlinellu sut yr ydych yn bwriadu gwneud hynny?

Un o'r pethau diddorol wrth i ni baratoi a chyflwyno drwy ein harolygiad Estyn (a gyhoeddir ar 21Sain Ebrill), oedd bod ein dysgwyr sydd yn ein Canolfannau Adnoddau Anghenion Arbennig  yn gwneud cynnydd da. Rydym am fanteisio i'r eithaf ar y gwerthoedd y gall ein Canolfannau Adnoddau Anghenion Arbennig, fel system o fewn Sir Fynwy, eu dwyn ar y system ehangach hefyd. Yr ydym yn parhau i drafod dulliau rhanbarthol o ymdrin â'r anghenion haen uchel iawn sy'n bodoli o fewn ein poblogaeth, a byddwn yn parhau i wneud hynny ar y cyd, i'n holl blant.  Mae'r darn ADY, wrth i ni drosglwyddo i'r ddeddfwriaeth newydd, yn ymwneud â deall effaith hynny a sicrhau bod ein hysgolion yn barod ar gyfer hynny. Byddai hefyd yn gyfle da i'r pwyllgor hwn gael cyflwyniad gan yr Arweinydd Rhanbarthol ar barodrwydd ar gyfer y ddeddfwriaeth newydd, oherwydd bydd newid sylweddol i rieni: rydym wedi gweld cynnydd enfawr yn nifer y rhieni sy'n gofyn am ddatganiadau.  Mae holl dirwedd ADY yn newid yn sylweddol iawn.  Rydym am sicrhau bod ein holl ystod o ddysgwyr ADY yn gwneud y cynnydd hwnnw.  Mae angen i ni sicrhau ein bod yn diwallu'r angen niwroddatblygiadol yr ydym wedi'i nodi.

Beth yw'r diweddaraf am Coronafeirws?

Mae telegynhadledd yfory ar gyfer pob un o'r 22 Cyfarwyddwr am y Coronafeirws.Yr ystyriaeth gyntaf oedd plant yn dychwelyd o deithio tramor, yn dilyn cyngor Iechyd Cyhoeddus Cymru.  Cyfarfuom â'r holl Benaethiaid ddydd Mawrth diwethaf i drafod parhad busnes a chynlluniau wrth gefn a rennir ymhlith pob ysgol.  Mae cynnydd wedi bod ers ddoe, felly rydym yn parhau i gefnogi ysgolion, ac yn trafod cymarebau athrawon i blant.  Bydd menywod beichiog sy'n hunan-ynysu yn her i rai ysgolion.  Bu cynnydd yn absenoldebau'r plant a'r staff.  Llywodraeth Cymru fydd yn arwain y penderfyniad i gau ysgolion.  Mae'r ddarpariaeth ar gyfer Prydau Ysgol am ddim yn cael ei thrafod gyda chymheiriaid yng Ngwent. Bydd y Cyd-gyngor Cymwysterau yn gwneud penderfyniad ynghylch arholiadau.  Mae Google Classroom a Hwb yn cael eu cefnogi ar gyfer dysgu gartref.  Mae'r prif bryderon i ni yn ymwneud â'r cymarebau, a phan fydd yn ddiogel cael plant yn yr ysgol, dysgwyr sy'n agored i niwed, arholiadau ac ysgolion arbennig.

Sut mae dysgu ar gyfer plant cynradd yn cael ei sicrhau?  Mae'n ymddangos bod dysgu yn y cartref yn gwneud mwy o synnwyr i blant uwchradd.

Mae Hwb yn adnodd da iawn i blant cynradd, ac rydym yn parhau i weithio gyda'n holl ysgolion i sicrhau bod y gwaith hwnnw'n hygyrch i bawb.  Yn amlwg, mae pryder bod angen i ddysgwyr/prydau ysgol am ddim sy'n agored i niwed gael mynediad i'r pecyn angenrheidiol ar gyfer y dysgu hwnnw.  Dyna un o'r pethau a fydd yn cael ei drafod ymhellach heddiw, ac wrth i'r sefyllfa fynd yn ei blaen.

Pa gymorth sy'n cael ei roi i mewn ar gyfer tâl a gollwyd i athrawon cyflenwi?

Nid oes gan y Prif Swyddog y wybodaeth honno.

Casgliad y Cadeirydd:

Mae angen i Aelodau graffu ymhellach ar yr adroddiad hwn a meddwl am unrhyw bwyntiau eraill a fydd yn ychwanegu gwerth cyn iddo fynd i'r cyngor.  Mae angen i ni ganmol ysgolion am bresenoldeb, a'r rhai sy'n perfformio'n dda. Mae'n bryder nad yw ysgolion, sydd â niferoedd isel iawn o brydau ysgol am ddim, yn cyrraedd y lefel honno. Maes arall sy'n peri pryder yw cyllid, sy'n bryder i bobl yn ein wardiau, yn ogystal â mater gwaharddiadau.  Mae angen i waharddiadau fod yn agos at frig yr agenda.  Byddwn yn croesawu Richard Austin yn dod i mewn.

 

Dogfennau ategol: