Agenda and minutes

Special Meeting, Pwyllgor Perfformiad a Throsolwg - Dydd Mawrth, 3ydd Rhagfyr, 2024 10.00 am

Lleoliad: The Council Chamber, County Hall, Rhadyr, Usk, NP15 1GA with remote attendance

Media

Eitemau
Rhif eitem

1.

Ymddiheuriadau am absenoldeb

Cofnodion:

Ann Webb, Maureen Powell fel eilydd.

 

 

2.

Datganiadau o Fuddiant

Cofnodion:

Dim.

 

3.

Diweddariad Ariannol pdf icon PDF 326 KB

Dogfennau ychwanegol:

Cofnodion:

Cyflwynodd yr Aelod Cabinet Ben Callard a Jonathan Davies yr adroddiad ac atebodd gwestiynau'r aelodau gyda'r Aelod Cabinet Ian Chandler, Nikki Wellington a'r Aelod Cabinet Martyn Groucott.

 

  • Gofynnodd aelod am y camau sy'n cael eu cymryd gan y weinyddiaeth i atal dirywiad ariannol pellach a sicrhau adferiad cynaliadwy, gan fynd i'r afael â materion strwythurol fel diffygion cynyddol ysgolion a gwasanaethau sydd wedi'u tanariannu.  Ymatebodd yr Aelod Cabinet fod y diffyg tua 2% o'r gyllideb refeniw.  Maen nhw'n gweithio gydag ysgolion trwy gynlluniau adfer i reoli'r sefyllfa'n raddol.  Mae'r weinyddiaeth hefyd yn edrych ar feysydd eraill o'r awdurdod i gefnogi galw cynyddol mewn iechyd a gofal cymdeithasol.  Tynnodd sylw at y ffaith bod y Cyngor yn gweithio ar ystod o fesurau, gan gynnwys gweithredu rhaglen newid i fynd i'r afael â darparu gwasanaethau dros y tymor canolig i'r tymor hir; gweithio gydag ysgolion ar gynlluniau adfer i reoli diffygion yn raddol heb achosi sioc i'r system; canolbwyntio ar liniaru costau yn hytrach nag arbedion uniongyrchol, gydag ymdrechion i reoli gwasanaethau drws ffrynt a rheoli pecynnau gofal yn effeithiol; gwella mesurau craffu ariannol a chynnal disgyblaeth ariannol ar draws yr holl wasanaethau.
  • Gofynnodd y Pwyllgor am eglurhad ar y risg ariannol a'r mesurau sy'n cael eu cymryd i fynd i'r afael â'r diffyg cyllidebol.  Esboniodd yr Aelod Cabinet dros Ofal Cymdeithasol fod y risg ariannol yn eilradd i'r risg o niwed a bod y Cyngor yn gwario'r arian sydd ei angen i ddarparu gofal, a dyna pam mae gorwariant mewn gofal cymdeithasol.  Esboniodd eu bod yn gweithredu mesurau i reoli'r sefyllfa, gan gynnwys rheoli'r drws ffrynt a sicrhau bod pobl yn cael gofal mewn ffordd sy'n rheoli eu hamgylchiadau.
  • Gofynnodd y Cadeirydd am y cysondeb rhwng Risgiau 7 ac 8 yn y Gofrestr Risg sy'n nodi'r risg o niwed i blant ac oedolion, a dull y cyngor o leihau gorwariant.  Eglurodd yr Aelod Cabinet nad yw'r risg yn ymwneud â'r arian sy'n cael ei wario, gan ei fod yn cael ei wario, ac felly'r gorwariant o £4m mewn gofal cymdeithasol.  Tynnodd yr Aelod Cabinet dros Ofal Cymdeithasol sylw at yr ymdrechion i reoli gofal yn y camau cychwynnol i atal pecynnau cost uwch.  Mae'r risg ariannol yn cael ei ystyried yn eilradd i'r risg o niwed, gyda'r prif ffocws ar atal niwed diangen i blant ac oedolion.
  • Gofynnodd aelod am nifer yr ysgolion sy'n agos at ddiffyg a pham mae gan Ysgol Gynradd Pembroke ddiffyg uwch nag eraill. Dywedodd swyddogion fod diffygion pob ysgol wedi'u hamlinellu yn Atodiad 3 o'r adroddiad a bod diffyg uwch Ysgol Gynradd Pembroke oherwydd newidiadau diweddar mewn staffio ac incwm anghenion dysgu ychwanegol sydd wedi'i ddyrannu i gefnogi disgyblion.
  • Gofynnodd aelod am fod yn greadigol gydag adnoddau, gan sôn yn benodol am enghraifft Ysgol Parc y Castell a'r defnydd o adnoddau ar brosiectau nad ydynt efallai yn angenrheidiol ar hyn o bryd.  Ymatebodd yr Aelod Cabinet, er bod y Cyngor yn gweithio'n galed i wneud y mwyaf o'r defnydd o'r adnoddau sydd ar gael, mae rhywfaint  ...  view the full Cofnodion text for item 3.

4.

Diweddariad ar y Gofrestr Risg pdf icon PDF 1 MB

Cofnodion:

Cyflwynodd yr Aelod Cabinet Ben Callard yr adroddiad ac atebodd gwestiynau'r aelodau gyda Richard Jones,Matthew Gatehouse a'r Aelod Cabinet Ian Chandler.

 

·        Gofynnodd aelodau am y nifer uchel o risgiau (14 allan o 16) sy'n cael eu graddio fel uchel ac a yw'r lliniariadau yn effeithiol neu a ydyn nhw'n rhy ofalus.  Fe wnaethant hefyd holi am risgiau annisgwyl a sut maent yn cael eu rheoli mewn cofrestrau risg adrannol.  Esboniodd y swyddog fod y lefelau risg yn cael eu hasesu cyn lliniaru a bod y sgoriau ôl-liniaru yn adlewyrchu effaith ragweledig y camau lliniaru.  Cydnabuwyd, er bod rhai risgiau yn parhau i fod yn uchel, mae'r Cyngor yn ofalus ac yn seilio ei asesiadau ar dystiolaeth a chyfeiriodd at gyflwyno Cofrestrau Risg y Gyfarwyddiaeth i reoli risgiau ar lefel fanylach.

·        Gofynnodd aelodau a fyddai risgiau annisgwyl a heb eu rhagweld bellach yn cael eu hychwanegu at gofrestr risg pob cyfarwyddiaeth nawr a dywedwyd wrthynt, cymaint ag y gallant eu rhagweld a bod ganddynt dystiolaeth ar gyfer risgiau, y byddant yn cael eu cynnwys yng Nghofrestrau Risg y Cyfarwyddiaethau. Pwysleisiodd swyddogion fod risg yn faes sy'n newid yn barhaus, ac mae'r Cyngor yn anelu at gadw i fyny ag ef.

·        Gofynnodd y pwyllgor yngl?n â chynaliadwyedd ariannol a darparu gwasanaethau o ystyried y pwysau ariannol parhaus, gorwariant mewn gofal cymdeithasol, a diffygion addysgol. Fe wnaethant holi am feysydd allweddol lle gallai fod angen gweithredu pellach neu ddulliau amgen i gau'r bwlch.  Cyfeiriodd swyddogion, wrth ymateb, at ddatblygu strategaeth ariannol tymor canolig a phroses monitro cyllideb newydd fel camau lliniaru allweddol, a hefyd rhaglen newid sy'n edrych ar sut mae'r Cyngor yn gweithredu yn y dyfodol.

·        Gofynnwyd cwestiynau am heriau a chadw'r gweithlu, yn enwedig mewn gofal cymdeithasol ac addysg, ac a oes cynlluniau wrth gefn ar gyfer rolau neu sectorau risg uchel os yw mentrau'n cymryd mwy o amser i gynhyrchu canlyniadau.  Esboniodd swyddogion ddatblygu strategaeth bobl newydd sy'n canolbwyntio ar recriwtio a chadw, gan gynnwys porth recriwtio a gwefan newydd i ddenu talent a chyfeiriodd at ddulliau rhagweithiol sy'n cael eu cymryd mewn gofal cymdeithasol i recriwtio gweithwyr cymdeithasol cymwysedig.

·        Cododd yr aelodau'r galw a chymhlethdod cynyddol o achosion mewn gofal cymdeithasol i blant ac oedolion, a sut mae'r Cyngor yn sicrhau mesurau i fynd i'r afael â phroblemau posibl gweithlu a darparwyr yn y tymor canolig.  Manylodd yr Aelod Cabinet dros Ofal Cymdeithasol nifer o fentrau, gan gynnwys strategaeth newydd ar gyfer lleoliadau plant, buddsoddiad mewn recriwtio gofalwyr maeth, a strategaeth gomisiynu newydd ar gyfer gofal cartref.  Trafodwyd heriau demograffig sy'n gynyddol heneiddio, a'r angen am brosiectau hirdymor i ymestyn disgwyliad oes iach.

·        Gofynnodd aelod a yw plant sy'n ymwneud â gofal bob amser yn cael eu rheoli i aros yn eu hardal a'u hysgol eu hunain, neu os oes rhaid iddynt gael eu symud i ffwrdd, ac ymatebodd yr Aelod Cabinet dros Ofal Cymdeithasol, er mai'r uchelgais yw cadw plant yn lleol, nid yw bob amser yn bosibl oherwydd diffyg lleoliadau a gofalwyr maeth. Mae pob  ...  view the full Cofnodion text for item 4.

5.

Cyllid Arweinyddiaeth Ysgolion Uwchradd pdf icon PDF 367 KB

Dogfennau ychwanegol:

Cofnodion:

Cyflwynodd yr Aelod Cabinet Ian Chandler a Jane Rodgers yr adroddiad ac atebodd gwestiynau'r Aelodau.

 

  • Gofynnodd aelod sut mae cyllideb cyfnod cynradd Ysgol Brenin Harri VIII yn ymwneud â chynradd eraill yn Sir Fynwy.Esboniodd y swyddog fod y cyllid ar gyfer cyfnod cynradd Ysgol Brenin Harri VIII yn cyfateb i gyllid ysgolion cynradd eraill o faint tebyg yn Sir Fynwy. Mae'r pennaeth a'r corff llywodraethu yn gyfrifol am strwythuro'r tîm arweinyddiaeth.  Er bod y cyllid yr un peth, gallai arbedion posibl ddod o beidio â bod angen dau bennaeth, gan y gall yr ysgol edrych ar ei strwythur i nodi unrhyw arbedion posibl.
  • Gofynnodd aelod am y mesurau sy'n cael eu rhoi ar waith i sicrhau nad yw gostyngiadau mewn adnoddau arweinyddiaeth yn Ysgol Cas-gwent yn effeithio'n anghymesur ar grwpiau agored i niwed, gan gynnwys disgyblion sydd ag anableddau a'r rhai o gefndiroedd difreintiedig. Eglurwyd bod cyllid trosiannol wedi'i roi ar waith i sicrhau proses raddol i'r cyllid llai.  Mae Ysgol Cas-gwent yn edrych ar ffyrdd o gefnogi eu dysgwyr yn fwy cost-effeithiol.  Ar hyn o bryd mae gan yr ysgol y gr?p arweinyddiaeth mwyaf ymhlith y pedair ysgol uwchradd, ac maen nhw'n gweithio ar ailstrwythuro i reoli'r newidiadau cyllid.
  • Gofynnwyd cwestiwn yngl?n â sut mae effaith hirdymor y newidiadau hyn ar ganlyniadau'n cael ei fonitro, yn enwedig yng Nghas-gwent lle mae cyllid yn cael ei leihau'n sylweddol. Dywedodd y swyddog y bydd agweddau ariannol y newidiadau cyllid yn cael eu monitro'n agos, a bydd y canlyniadau addysgol yn cael eu goruchwylio gan y tîm gwella ysgolion o fewn y Gyfarwyddiaeth.  Byddant yn gweithio gyda'i gilydd i ddeall effaith y newidiadau cyllid a sicrhau bod safonau'n cael eu cynnal.
  • Gofynnwyd ymhellach am gynlluniau i fynd i'r afael â'r risg bosibl o orflinder yn yr arweinyddiaeth, yn enwedig yng ngoleuni llai o gyllid ysgolion. Soniwyd bod gorflinder yn yr arweinyddiaeth yn bryder sy'n cael ei drafod yn aml gyda gwasanaethau gweithwyr. Nid yw disgwyl i effaith y newidiadau cyllid ar orflinder yn yr arweinyddiaeth fod yn uniongyrchol, ond bydd yn cael ei fonitro trwy drafodaethau rheolaidd ac ystadegau salwch. Nododd aelod nad yw gorflinder yn gyfyngedig i arweinyddiaeth ond yn berthnasol i athrawon dosbarth hefyd.

 

Crynodeb y Cadeirydd:

 

Diolchodd y Cadeirydd i'r Aelod Cabinet a'r swyddogion.  Cynigiwyd yr adroddiad.

 

 

6.

Y Cyfarfod Nesaf:

Cofnodion:

11eg Chwefror 2025.