Mater - cyfarfodydd

Bangor University: Report on the teaching provision of Religion, Values and Ethics in Schools in Wales (April 2024)

Cyfarfod: 19/03/2025 - Cyngor Ymgynghorol Sefydlog ar Addysg Grefyddol (eitem 8)

Prifysgol Bangor: Adroddiad ar ddarpariaeth addysgu Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg yng Nghymru (Ebrill 2024)

Cofnodion:

Esboniodd y Cynghorydd CGM fod Prifysgol Bangor wedi cyhoeddi adroddiad ar addysgu CGM yn ysgolion Cymru. Dynododd yr adroddiad rai pethau cadarnhaol tebyg i wneud CGM yn orfodol rhwng 3-16 oed ac integreiddio CGM i ardal Dyniaethau dysgu a phrofiad gan roi cyfle i gysylltu CGM gyda e.e. Hanes a Daearyddiaeth.

 

Mae’r adroddiad hefyd yn codi materion o gonsyrn tebyg i broblemau cydymffurfiaeth lle nad yw ysgolion yn cyrraedd yr isafswm gofynion cyfreithiol ar gyfer addysgu CGM ar draws cyfnodau allweddol 3 a 4, adnoddau cyfyngedig yn cynnwys adnoddau Cymraeg, rhai heriau mewn dulliau addysgu a’r gefnogaeth/hyfforddiant a roddir i athrawon i wneud yn si?r fod ansawdd CGM yn ddigonol.

 

Holwyd os oes gan athrawon ddealltwriaeth dda o CGM yn awr o gymharu ag addysg grefyddol fel yr oedd, yn nhermau cynnwys a sut y dylid ei addysgu.

 

Dywedwyd nad yw CGM yn cael ei addysgu fel pwnc ar wahân mewn rhai ysgolion ond ei fod wedi ei integreiddio i’r cwricwlwm Dyniaethau ehangach. Roedd yn bosibl y gellid lleihau’r dyraniad amser a’r pwysigrwydd a roddir i CGM o gymharu â phynciau Dyniaethau eraill.

 

Ymatebodd CYSAG Cymru gyda phryderon am y ffordd y cynhaliwyd yr arolwg gan dderbyn ei fod yn codi rhai pwyntiau dilys. Nodwyd fod cwmpas yr ymchwil wedi ei seilio ar 45 ysgol uwchradd (yn bennaf) yng Nghymru ond nid oedd unrhyw eglurdeb am sut y dewiswyd yr ysgolion na sut y rhoddwyd yr ymatebion. Canfuwyd ymhellach fod yr adroddiad yn seiliedig ar arolwg ar Facebook. Mae’n bosibl nad yw’r honiadau o ddarpariaeth CGM annigonol yn gydnaws gyda phrofiadau ysgolion a rhanbarthau eraill.

 

Ychydig o gydnabyddiaeth sydd mai dim ond i flwyddyn 7 o 8 yr oedd CGM yn weithredol yng Nghymru adeg yr arolwg, eto holwyd ysgolion am CGM o flwyddyn 7 i 9.

 

Awgrymwyd fod dysgu proffesiynol yn brin tu allan i un awdurdod lleol penodol ac mai dim ond un brifysgol oedd yn rhoi cefnogaeth ansawdd uchel gyda CGM. Fodd bynnag, caiff pob ysgol eu cefnogi i rwydweithio a rhannu adnoddau a chyfleoedd. Nid oedd dim cydnabyddiaeth i ddigwyddiadau a dysgu proffesiynol a gynigir gan EAS a chonsortia eraill i ysgolion, yn cynnwys sesiynau pwrpasol.

 

(3.43pm – gadawodd y Parch J. Greaves y cyfarfod, a ohiriwyd am 10 munud. Gan nodi nad oedd cynrychiolydd Ffydd a Chredo ar ôl, gwiriodd y Cyfreithiwr y cylch gorchwyl a Chyfansoddiad y Cyngor yngl?n â cworwm. Er mai arfer SAC fu fod y cworwm angen aelod o bob gr?p cynrychioladol (Cynghorwyr, Ffydd a Chredo ac Athrawon), nid yw’r cylch gorchwyl yn dweud fod cworwm gorfodol o ran fod yn rhaid i rywun o bob gr?p fod yn bresennol. Oherwydd hynny, byddai’r ddarpariaeth gyffredinol yn y Cyfansoddiad yn weithredol y byddai cworwm y cyfarfod yn chwarter holl nifer yr Aelodau. Gan fod chwarter o holl nifer yr Aelodau yn bresennol, cytunwyd symud ymlaen. Gall CYSAG adolygu’r cylch gorchwyl i egluro gofynion cworwm ar gyfer y dyfodol).

 

Dywedodd Aelod fod yr adroddiad yn tynnu sylw at ddiffyg  ...  view the full Cofnodion text for item 8