Agenda item

Sir Fynwy y Dyfodol: Model Cyflawni Newydd Arfaethedig ar gyfer Gwasanaethau Twristiaeth, Hamdden, Diwylliant ac Ieuenctid.

Cofnodion:

Cyd-destun:

 

Rhoi Achos Busnes Amlinellol (OBC) i'r Pwyllgor Cyd-Ddethol a phapurau cysylltiedig sy'n ystyried ystod y modelau cyflwyno amgen ar gyfer y Gwasanaethau Twristiaeth, Hamdden, Diwylliant a Gwasanaethau Ieuenctid (TLCY) yn dilyn gwerthusiad annibynnol o opsiynau gan Anthony Collins Solicitors.

 

Gan mai un o flaenoriaethau allweddol y Cyngor yw 'cynnal gwasanaethau hygyrch yn lleol' y mae angen gwerthuso'r opsiynau i asesu pa un o'r egwyddorion Opsiynau Cyflenwi allai greu potensial ar gyfer twf a chynaliadwyedd ar gyfer y gwasanaethau yn ogystal â dadansoddiad o'r strwythurau cyfreithiol a llywodraethu sydd ar gael a gwneud argymhellion ar:

 

• Cyfleoedd twf a buddsoddi.

 

• Bylchau sgiliau.

 

• Adnoddau Dynol (AD) gan gynnwys TUPE a threfniadau pensiwn yn y dyfodol.

 

• Llwybrau caffael ar gyfer gwasanaethau dyfarnu.

 

• Goblygiadau trosglwyddo ased / prydles.

 

• Ymgysylltu â rhanddeiliaid i gynyddu cyfranogiad staff, y gymuned a defnyddwyr y gwasanaeth.

 

Amcanion Anthony Collins fu ystyried y cymysgedd cywir o wasanaethau a'r Opsiwn Cyflenwi newydd gorau er mwyn helpu'r Cyngor i fynd i'r afael â'r diffyg ariannol a ragwelir o £ 542,000 dros y pedair blynedd nesaf. Mae dadansoddiad llawn o opsiynau'r OBC wedi arwain at bedwar Opsiwn Cyflwyno Egwyddor a argymhellir sef:

 

• Opsiwn Darparu Un: Gwneud Dim.

 

• Opsiwn Dosbarth Dau: Trawsffurfio'r Gwasanaethau 'mewnol'.

 

• Opsiwn Darparu Tri: Symud y Gwasanaethau yn Fodel Cyflenwi Amgen (ADM).

 

• Opsiwn Darparu Pedwar: (a) Allanoli'r gwasanaethau i weithredwr sector preifat neu (b) Ymddiriedolaeth Elusennol bresennol.

 

Yna, mesurwyd Manteision a Chymorth pob un o'r pedwar opsiwn cyflwyno er mwyn asesu'r achos strategol ar gyfer newid strategol, economaidd, masnachol, ariannol a rheoli. Yn ogystal, cynhaliwyd dadansoddiad ehangach, wedi'i lywio trwy broses diwydrwydd dyladwy. Cynhaliwyd ymchwil arfer gorau hefyd i ddod o hyd i Gynghorau eraill sydd wedi gweithredu Opsiynau Cyflenwi arloesol.
 
Yn ogystal, aseswyd yr Opsiynau hefyd yn erbyn eu gallu i gwrdd â phedair blaenoriaeth allweddol y Cyngor, gan ddarparu cyfleoedd gwell i:
 
• Cynyddu'r hyblygrwydd a'r ystwythder wrth ymateb i anghenion a newid.
 
• Rhyddid i farchnata a masnachu ei wasanaethau.
 
• Gwella gwasanaethau trwy arloesi a diwylliant o fenter.
 
• Cyflwyno prosesau bach sy'n lleihau dyblygu ymdrech a chynyddu defnydd o dechnoleg a hunan-wasanaeth, gan ei gwneud hi'n haws i drigolion gael gafael ar wasanaethau a chael gwybodaeth a chyngor.
 
• Sefydlu ymdeimlad o 'berchnogaeth' ymysg staff a defnyddwyr gwasanaeth gyda'r bwriad o wella morâl, cymhelliant, boddhad swydd ac ansawdd y gwasanaeth yn y pen draw.
• Mynediad at gyllid ac effeithlonrwydd treth ar hyn o bryd y tu allan i gwmpas y Cyngor.
 
• Cynnig lefelau uwch o ymgysylltiad a chyflawni arbedion trwy gydweithio a phartneriaeth.
 
Pe bai'r Cyngor yn cytuno â'r Achos Busnes Amlinellol, y camau nesaf fyddai symud i baratoi'r Achos Busnes Llawn. Mae cryn waith i'w wneud i ddangos dadansoddiad cymharol llawn rhwng Opsiynau 2 a 3, a sicrhau bod yr holl gwestiynau a godir gan yr Uwch Dîm Arweinyddiaeth (SLT) a'r Adran Gyllid yn cael eu hateb yn llawn.
 
Bydd yr Achos Busnes Llawn yn rhoi mwy o fanylion yn y meysydd canlynol: canlyniad y broses gaffael, gwiriad terfynol ar fforddiadwyedd a gwerth am arian; ystyriaethau staffio; manylion y contract; cynllun cyflawni cynhwysfawr a gwireddu buddion.



·         Craffu Aelodau:
·          
·         • Y broses gyfan oedd nodi grantiau perthnasol a oedd yn cyd-fynd â'r meini prawf a oedd yn berthnasol i'r Model Datblygu Amgen (ADM). Mae gan y Cyngor Sir gofnod da o gael grantiau. Oherwydd ehangder y gwasanaethau, mae Anthony Collins, Cyfreithwyr, wedi cynghori y dylai fod cwmni daliannol (Teckal Company) ac yna islaw hynny, mae ganddo gwmni masnachu a mudiad elusennol hefyd. Mae gan bob un o'r rhain fanteision ar wahân ac anfanteision ar wahân. Bydd hyn yn gwneud y gorau o allu'r cwmni i gael grantiau a gwneud y gorau o'i allu i dynnu ar gyfleoedd elusennol. Bydd hefyd yn gwneud y gorau o allu y Cyngor i ymateb yn gyflym i gyfleoedd sy'n codi ac i fanteisio ar gyfleoedd masnachu hefyd.



• Mae rheolaeth a llywodraethu yn cael eu gweithredu gan arwain at fwy o gyfleoedd i'r Aelodau gynnal gweithdai ar ochr llywodraethu'r mater hwn. Bydd y gweithdai yn ymchwilio i'r modd y caiff safonau eu mesur, disgwyliadau'r cyhoedd, trefnu ac amddiffyn adnoddau effeithlon ac effeithiol.
 
• Mae'n bwysig bod gan yr Awdurdod y lefel gywir o reolaeth dros yr hyn sy'n digwydd. Bydd y cydbwysedd cywir, trwy gytundeb cyfranddeiliaid, yn caniatáu i'r ADM ymgymryd â'i rôl heb orfod cael dylanwad gormodol gan y Cyngor. Fel cyfranddaliwr, bydd y Cyngor yn gallu pennu paramedrau sut y dylid rhedeg y cwmni yn unol â gwerthoedd yr Awdurdod, cael dweud ym mha ddylech gael ei benodi'n gyfarwyddwr cwmni, gael dweud wrth roi cyfranddaliadau a benthyciadau, cael dweud wrth gymeradwyo cynllun busnes y cwmni, derbyn diweddariadau rheolaidd gan y cwmni, meddu ar uwch swyddogion a chyfarwyddwyr anweithredol ar y Bwrdd.



• Mae atebolrwydd yn bwysig.
 



• Mewn ymateb i gwestiwn Aelod o'r Pwyllgor Dethol, nodwyd os bydd y gwasanaeth yn mynd i mewn i gwmni Teckal, bydd yr Awdurdod yn berchen arno. Bydd cyfarfodydd rheolaidd gyda swyddog i sicrhau bod y gwasanaethau'n ymateb ac yn cyflwyno ansawdd y gwasanaeth. Bydd cyfarfodydd rheolaidd a diweddariadau o'r ADM yn cael eu cyflwyno i banel neu bwrdd craffu, hynny yw, proses debyg sy'n digwydd ar hyn o bryd. Mae rôl cynghorwyr lleol yn bwysig ac mae angen ei ystyried wrth i'r cyfansoddiad gael ei lunio gan sicrhau bod perchnogaeth ar y cyd rhwng y Cyngor a'r cyhoedd. Bydd uwch swyddogion yn gallu canolbwyntio ar faterion strategol rhedeg y Cyngor.
·         • Mewn ymateb i gwestiwn Aelod o'r Pwyllgor Dethol yngl?n ag opsiynau pe bai'r ADM yn methu â bod yn llwyddiannus, nodwyd y dylid trefnu trefn allanfa i'r cytundeb. Mae yna opsiynau ar gael i'r Awdurdod, pe bai hyn yn digwydd, un o'r rhain fyddai dod â'r Gwasanaeth yn ôl i reolaeth yr Awdurdod lleol.
·          
·         • Gellid penodi Aelodau Etholedig sy'n gwasanaethu ar Fwrdd ADM ar gyfer tymor y Cyngor.
·          
·         • Bydd y Cyngor Llawn yn gwneud penderfyniad ar gynigion erbyn diwedd mis Mawrth 2017. Yn ei gyfnod, cyflwynir yr holl fanylion a ffeithiau i'r Aelodau. Etholir Cyngor newydd ym mis Mai 2017. Yn ystod haf 2017, bydd Aelodau newydd yn ymwybodol o'r opsiynau gyda'r bwriad o gyflwyno cynllun busnes llawn i'w wneud ym mis Medi 2017.
·         • Mewn ymateb i gwestiwn Aelod Dewis y Pwyllgor ynghylch y Cynnig Ieuenctid, amddiffyn staff a diogelu pensiwn, nodwyd y byddai'r Cynnig Ieuenctid yn fwyaf addas o fewn yr ADM ochr yn ochr â gwasanaethau eraill. Bydd staff a drosglwyddir yn cael eu cyflogi gyda'r un telerau ac amodau a hawliau pensiwn dan drefniadau TUPE. Byddai'r corff newydd yn dod yn gorff cyfaddefedig o Gronfa Bensiwn Gwent ar y dechrau. Mae gwaith paratoadol yn cael ei wneud i sicrhau bod y staff yn barod ar gyfer y trosglwyddiad. Mae Ochr yr Undebau Llafur yn cael gwybod am ddatblygiadau ac fe ymgynghorir â hwy yn y mater hwn.
·          
·         • Mae digwyddiadau ymgysylltu â staff rheolaidd yn cael eu cynnal. Cyflawnwyd yr holl staff dros y 12 mis diwethaf. Gall staff hefyd bostio cwestiynau ar y Ganolfan, trwy e-bost neu drwy lysgenhadon newid er mwyn sicrhau bod ymgysylltiad yn digwydd bob amser. Nodwyd bod mwyafrif helaeth y staff yn edrych ymlaen at y dyfodol a'r cyfleoedd posibl a fydd yn codi.
·          
·         • Bydd angen i'r ADM adeiladu cronfa wrth gefn cyfalaf sy'n debygol o fod yn swm o £ 400,000. Bwriedir adeiladu at y ffigwr hwn dros gyfnod o bum mlynedd.
·          
·         • O ran sefydlu cynllun busnes ar gyfer ADM a rhagfynegi cyllid grant dros y pum mlynedd nesaf, rhagwelir y bydd rhagweld 10% o ostyngiad ar gyfer pob blwyddyn yn olynol. Felly, mae swyddogion yn ceisio sicrhau y bydd yr ADM yn seiliedig ar ddarpariaeth cyllid grant realistig a bydd yr achos busnes yn ystyried hynny.
 
• Mae'r cynllun busnes wedi bod yn destun profion straen amrywiol.
 
• Mae yna feysydd cyllid nad ydynt ar gael ar hyn o bryd i awdurdodau lleol. Mae'r ardal hon yn cael ei archwilio a'i archwilio. Mae hwn yn faes posibl i gael cyllid gan fod mynediad at grantiau yn debygol o ostwng yn y blynyddoedd i ddod. Bydd cyfleoedd nawdd hefyd yn cael eu harchwilio.
 


 

Casgliad y Pwyllgor

 

Crynhowyd y Cadeirydd fel a ganlyn:

 

• Ar ran y Cydbwyllgor Dethol, diolchodd y Cadeirydd i'r swyddogion a chynrychiolwyr Anthony Collins, Cyfreithwyr, am ddarparu a chyflwyno adroddiad clir a chryno.

 

• Roedd yr achos busnes amlinellol yn glir ac yn fanwl gywir ac roedd y Pwyllgor yn edrych ymlaen at dderbyn yr achos busnes llawn yn y dyfodol.

 

• Rhaid nodi pwysigrwydd craffu yng nghyfansoddiad yr ADM.

 






    

Dogfennau ategol: