Agenda item

Ymateb Adran Diogelu’r Cyhoedd Cyngor Sir Fynwy i bandemig Covid-19 – mis Ebrill i fis Medi 2020 – Craffu ar yr adroddiad cynnydd ac unrhyw oblygiadau sy’n codi (adroddiad i ddilyn).

Cofnodion:

Cyflwynodd y swyddogion David Jones, Linda O'Gorman a Gareth Walters yr adroddiad ac ymateb i gwestiynau'r aelodau.

Her:

A yw marchnadoedd anifeiliaid bellach wedi ailagor, ac a ad-dalwyd y Cyngor am borthiant yn ystod y cyfnod pan oeddem yn gofalu am wartheg?

Do, fe wnaethon ni stopio mynychu'r marchnadoedd yn gynnar, allan o bryderon iechyd a diogelwch ein staff. Yn raddol, daeth cwynion drwodd, gyda nifer yr anifeiliaid na fyddent fel arfer wedi mynd trwy yn codi (nid o reidrwydd yn Rhaglan), felly roedd Llywodraeth Cymru yn gyflym i gysylltu â ni ar sail Cymru gyfan i brynwyr a gwerthwyr ailddechrau mynychu. Fe wnaethom sicrhau bod elw’r gwerthiant yn dod atom, a gwnaethom ddidynnu costau’r amser i’r swyddogion a oedd yn gofalu am yr anifeiliaid.

Ers i dafarndai ailagor, mae'r diogelwch wedi bod yn wahanol yn eu plith, gyda rhai heb orfodi pellter cymdeithasol. A yw'ch tîm yn gallu dirnad lle mae angen mwy o'ch ymdrechion?

Bydd amrywiaeth bob amser rhwng lleoliadau da a drwg. Bellach mae gennym raglen i dargedu canol trefi yn ystod yr wythnosau nesaf, gydag ymweliadau â phob sefydliad. Rhoddir hysbysiadau gwella i unrhyw rai y bernir nad ydynt yn cwrdd â'r gofynion, ac mae gennym bwerau Cau ar ôl hynny. Bu cromlin ddysgu o ran cyfleu'r neges, ond rydym wedi sicrhau bod pob adeilad trwyddedig yn ymwybodol o'r gofynion, ac yn gwybod nad oes unrhyw fannau llwyd. Rydym yn mynd ar drywydd pob cwyn, felly byddwn yn sicr yn targedu'r lleoedd hynny nad ydyn nhw'n dilyn y gweithdrefnau.

A fyddai'n ddefnyddiol pe bai pwysau ar leoedd eraill sy'n gwerthu alcohol i gau hefyd am 10yh, neu hyd yn oed ychydig yn gynharach? A allai gwleidyddion helpu i bwyso ar Lywodraeth Cymru ar y pwynt hwn?

I ddechrau, roedd siopau trwyddedig a dosbarthiadau i'r cartref yn mynd i barhau ond, yn dilyn llawer o lobïo gan swyddogion, ni all siopau na siopau trwyddedig nawr werthu alcohol ar ôl 10yh. Mae hyn hefyd yn berthnasol i ddosbarthiadau i'r cartref a gwestai sy'n cynnig gwasanaeth ystafell. Mae cymysgu y tu allan yn broblem. Cyflwynodd Cymru gyfnod 'yfed i fyny' 20 munud, i geisio darwahanu pobl yn ymgynnull pan fyddant yn gadael. Mewn gwirionedd gallai fod mwy o ymgynnull oherwydd y cyrffyw 10yh. Gwnaethom godi hynny gyda Gr?p Rhanbarthol Gwent yr wythnos diwethaf; mae wedi cael ei drosglwyddo i'r Gr?p Cydlynu Strategol, ac wedi mynd yn ôl i Lywodraeth Cymru. Cyflwynwyd Deddf Trwyddedu 2003 i mewn yn union er mwyn osgoi pobl yn ymgynnull ar yr un pryd. Mae partïon t? yn bryder arall, gan y bydd rhai eisiau parhau'r noson ar ôl 10yh fel hyn.

Mae cam arall yn cael ei ystyried yn yr wythnosau nesaf ar gyfer lleoedd prydau parod. Yr anhawster yw bod angen trwydded ar leoedd prydau parod yn unig os ydyn nhw'n gweini bwyd poeth a diod ar ôl 11yh. Ond gan fod cwsmeriaid tafarndai yn dod allan am 10yh, ni fyddai gennym unrhyw bwerau trwyddedu i ddelio â'r lleoedd prydau parod hynny. Felly byddai'n rhaid i'r Llywodraeth lywodraethu, dyweder, lleoedd prydau parod hefyd yn cau am 10yh; mae hyn yn rhywbeth y maen nhw'n ei ystyried nawr.

A oes digon o staff ac adnoddau i ymdopi â'r gwaith y mae angen ei wneud? A fydd gwaith ychwanegol Iechyd yr Amgylchedd yn cael ei gynnwys yn ein cais?

Codwyd mater adnoddau gyda ChLlLC a Llywodraeth Cymru. Mae POD ar ffrwd ariannu ar wahân: mae'r holl oramser yn cael ei hawlio yn ôl trwy grant Llywodraeth Cymru sy'n rhedeg tan ddiwedd mis Mawrth. Mae LlC yn gwerthfawrogi'r mater gorfodi ar y strydoedd, sy'n cynnwys Heddlu Gwent. Mae yna £500k o bosib yn dod ymlaen i helpu. Mae angen inni ddilyn hynny, o ran marsialiaid Covid - rydym wedi gweld y rhain yn Lloegr. Gallant wneud rhywfaint o'r gwaith ychwanegol, y mae llawer ohono y tu allan i oriau (partïon t?, ymgynnull wrth leoedd prydau parod, ac ati.) Mae'r cwestiwn o beth sy'n digwydd yn y tymor hwy wedi mynd yn ôl i Lywodraeth Cymru, gan dynnu sylw at y ffaith ein bod ni yn cael trafferth cyn-Covid, felly mae pryder ynghylch gorlwytho staff a llosgi allan.

Ar dudalen 11 yr adroddiad, a ellid egluro pennawd 'Busnesau'?

003 yw nifer yr adeiladau a gynghorir yn weithredol. Yn gynnar, roedd y sgwrs yn ymwneud â busnesau a oedd yn gorfod cau, gydag ychydig iawn yn gallu agor. Roedd rhai yn ceisio ail-gategoreiddio eu hunain, er mwyn aros ar agor. Roedd yn anodd iawn, o safbwynt gorfodi, dehongli deddfwriaeth nad yw wedi'i diffinio'n llawn, ac y gall y canllawiau fod yn amwys ar ei chyfer. Er enghraifft, roedd rhai canolfannau garddio yn gallu aros ar agor oherwydd eu bod yn gwerthu bwyd. Y diffiniad yn yr achos hwn yw busnesau a oedd yn gorfod cau bryd hynny.

A yw'n bosibl inni roi gwybodaeth fwy perthnasol a phwysig ar ein gwefan?

Yr anhawster yw bod y rheoliadau'n newid yn wythnosol, gan ei gwneud hi'n anodd rhoi'r arweiniad diweddaraf. Efallai y gallwn roi rhywbeth ar y wefan sy'n cysylltu'n uniongyrchol â gwefan llyw.cymru. Yn aml, mae pobl yn edrych ar ddeddfwriaeth Lloegr, sy'n wahanol iawn. Enghraifft dda o lywio'r gwahaniaethau, a hysbysu'r cyhoedd, yw'r rhediad 10K dros Bont Hafren: ni fyddai Llywodraeth Cymru yn caniatáu hynny, ond byddai Llywodraeth Lloegr yn gwneud hynny. Gwnaethom ymdrech i drwyddedu i gael y cyfeiriadau e-bost ar gyfer pob sefydliad fel y gallwn eu hanfon i'r sefydliadau ar unwaith ac yn uniongyrchol pan ddaw gwybodaeth newydd i'r amlwg.

Sut mae'r pedair tref fawr yn cael eu rheoli ar y broblem 10yh, gyda dim ond pedwar o bobl yn y tîm?

Ydy, mae'n anodd. Mae'r sir wedi'i rhannu'n 3 ardal, A-C. Mae gennym berthynas dda iawn gyda'r swyddogion Trwyddedu Heddlu - maen nhw'n trosglwyddo'r wybodaeth hon ac yn anfon yr heddlu allan i leoliadau. Rydym yn blaenoriaethu'r meysydd mwyaf problemus. Mae gennym raglen arolygu nawr, lle rydyn ni'n mynd i adeiladau yn ystod y dydd os oes achlust bod rhywbeth wedi digwydd y noson gynt. Mae gorfodi yn gymysgedd o gynghori adeiladau nad oedd efallai'n meddwl yn llawn am y gofynion, a'u helpu i weithredu strategaethau, a gwneud hapwiriad gyda'r Heddlu os oes cwynion ac achlustiau parhaus gan y cyhoedd. Yn ein hachos ni, rydym wedi ein hymestyn oherwydd ein bod wedi cymryd y dull mai iechyd yr amgylchedd a chydweithwyr amddiffyn y cyhoedd ehangach sy'n bwrw ymlaen â'r olrhain, ond y canlyniad yw bod gennym lai ar yr ochr orfodi. Rydym bellach mewn sefyllfa lle na allwn gyflawni dau brosiect pwysig oherwydd ein bod yn cael ein hymestyn gan ein dyletswyddau gorfodi a chynghori Covid.

Ai marsialiaid Covid fydd y ffordd ymlaen, yn enwedig o ystyried y cyfnod Nadoligaidd sy'n agosáu?

Mae gennym ni gyfarfod y prynhawn yma gydag AD ar y pwnc hwn. Gwnaethom gynnig am 4, a chytunwyd ar y cyllid, gyda chytundeb cyd-gefnogaeth (fel gyda POD) ar draws llinellau sirol. Dylai hyn roi rhywfaint o allu inni fynd i'r afael ag achosion penodol o dorri, gan leddfu'r pwysau ar staff presennol.

Crynodeb y Cadeirydd:

Mae'n anodd oherwydd cyfrifoldeb y tafarnwyr yw y tu mewn i adeilad, ond nid unwaith y bydd pobl ar y palmant. Yn y pen draw, os yw pobl eisiau torri'r rheolau, gallant fynd i siop drwyddedig am 9yh. Bydd pobl sy'n ymgynnull mewn ardaloedd caeedig yn bryder ychwanegol yn ystod misoedd y gaeaf, gyda'r tywydd a'r tymereddau gwael. Mae'n ddigon posib mai marsialiaid covid yw'r ffordd ymlaen, yn y tymor hir. Byddwn yn edrych i siarad â'r swyddogion eto ar y pwnc hwn ymhen 6 mis.

Dogfennau ategol: